Những thách thức dành cho nhóm 14 chuyên gia không chỉ gói gọn trong phạm vi khoa học. WHO nhấn mạnh cuộc điều tra này không phải để truy cứu trách nhiệm.

Nhóm điều tra, gồm giới chuyên gia quốc tế và giới chức WHO, sẽ hợp tác với các nhà khoa học Trung Quốc để tìm hiểu những bệnh nhân đầu tiên đã bị lây nhiễm như thế nào.

Thời gian qua, xuất hiện hoài nghi về mức độ tiếp cận mà nhóm điều tra của WHO sẽ có được tại một số địa điểm, cũng như về dữ liệu thu thập bởi các nhà khoa học Trung Quốc.

Ông Peter Daszak, một thành viên của nhóm điều tra WHO, cho biết phía Trung Quốc đang chia sẻ những dữ liệu chưa từng được công bố.

“Đây là một nhiệm vụ khó khăn, đặc biệt là khi nó liên quan nhiều đến yếu tố chính trị và đổ lỗi. Tuy nhiên, khoa học vẫn là yếu tố đứng đầu trong sứ mệnh này. Dữ liệu không nói dối!” – ông Daszak khẳng định.

WHO khẳng định họ điều tra nguồn gốc Covid-19 không phải để truy cứu trách nhiệm. Ảnh: Reuters

Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng SARS-CoV-2 xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định virus có thể không khởi phát từ Trung Quốc. Một số nhà khoa học Trung Quốc gần đây cho rằng virus có thể đã vào quốc gia của họ thông qua thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Trưởng nhóm điều tra WHO, ông Peter Ben Embarek, khẳng định sẽ xem xét giả thuyết virus rò rỉ từ phòng nghiên cứu “kể cả khi đây là một kịch bản khó xảy ra”.

“Đến giờ, chưa có bằng chứng cho thấy virus do con người tạo ra, chưa có bằng chứng cho thấy virus thoát từ phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xem xét những giả thuyết này trong quá trình điều tra nguồn gốc virus” – ông Embarek nói.

Giới khoa học phần lớn nghiêng về giả thuyết virus xuất phát từ tự nhiên, không phải phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, trong những ngày cuối cùng của chính quyền ông Trump, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố bản ghi nhớ nói rằng các nhân viên tại Viện nghiên cứu Virus Vũ Hán – nơi nghiên cứu virus corona, đổ bệnh với các triệu chứng tương tự Covid-19 vào mùa thu năm 2019. Tuy nhiên, chính quyền ông Trump sau đó không cung cấp bằng chứng để hỗ trợ tuyên bố này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định bản ghi nhớ này là “thuyết âm mưu dối trá”, đồng thời kêu gọi điều tra phòng thí nghiệm quân sự Mỹ Fort Detrick, thay vì phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Phần lớn TP Vũ Hán, nơi đầu tiên ghi nhận virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19, đã trở lại trạng thái bình thường. Ảnh: AP


Cao Lực

Chia sẻ