Kỹ thuật mới được gọi là “liệu pháp thay thế ti thể” (MRT), sử dụng vật liệu di truyền từ trứng hiến tặng của một phụ nữ khỏe mạnh để thay thế các ti thể bị lỗi của người mẹ ruột trong thủ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Đây được xem là nỗ lực giúp trẻ thoát khỏi các bệnh di truyền hiếm gặp nhưng cũng gây ra phản ứng trái chiều.

Một số chuyên gia cho rằng có nhiều cách khác để người ta tránh truyền bệnh cho con, chẳng hạn như hiến trứng hoặc xét nghiệm sàng lọc. Hơn nữa, phương pháp thử nghiệm MRT vẫn chưa được chứng minh là an toàn.

Một nỗi lo khác là việc điều chỉnh mã di truyền theo cách này có thể dẫn đến những đứa trẻ được “thiết kế riêng” theo mong muốn của cha mẹ, tức bé không chỉ tránh bệnh tật di truyền mà còn trở nên cao lớn, khỏe mạnh, ưa nhìn hoặc thông minh hơn.

Trung tâm Sinh sản Newcastle (Anh) là nơi thực hiện thành công kỹ thuật MRT giúp các em bé “có 3 cha mẹ” ra đời Ảnh: FERTILITY INTERNATIONAL

HFEA hy vọng các nhà khoa học tại Trung tâm Sinh sản Newcastle sẽ sớm công bố chi tiết về việc sử dụng MRT để giúp các em bé “có 3 cha mẹ” ra đời.

 Nếu thành công, kỹ thuật này sẽ hứa hẹn giúp nhiều trẻ sơ sinh thoát khỏi các khiếm khuyết di truyền liên quan đến các bệnh nan y như loạn dưỡng cơ, động kinh, bệnh tim bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ…

  • Em bé đầu tiên mang ADN của 3 người chào đời

Chuyên gia về tế bào gốc Robin Lovell-Badge tại Viện Francis Crick (Anh) cho rằng điều quan trọng là theo dõi sự phát triển của các trẻ sơ sinh nói trên. Theo ông, việc làm này sẽ giúp biết được MRT hoạt động ra sao trong thực tế, liệu các đứa trẻ có khỏi bệnh về ti thể hay không và có nguy cơ gặp phải vấn đề gì sau đó trong cuộc sống hay không.

Theo trang Telegraph, một nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Oxford (Anh) đã thử nghiệm quy trình tương tự để tìm cách cải thiện tỉ lệ thành công của IVF. Một số trường hợp ghi nhận vật liệu di truyền gây bệnh từ mẹ ruột tăng lên theo thời gian và khiến em bé vẫn phải đối mặt với các bệnh lý nghiêm trọng.

Bà Sarah Ellson, một chuyên gia tại Công ty Luật Fieldfisher và là người đã tham gia chặt chẽ vào việc phát triển quy định về MRT cùng với HFEA, khẳng định “sự đảo ngược” nói trên là một rủi ro đã được thừa nhận. 


Anh Thư