Việc nhiều địa phương quyết định huỷ bỏ lễ duyệt binh mừng Ngày chiến thắng trong thế chiến thứ II, diễn ra trong bối cảnh Nga cáo buộc bị loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và pháo kích vào lãnh thổ trước cuộc phản công của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào nước láng giềng Ukraine hồi cuối tháng 2 năm ngoái. Xung đột đã kéo dài suốt 14 tháng qua nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi các cuộc đàm phán hoà bình đôi bên từ lâu cũng đã đóng băng.

Các nhà phân tích cho biết Ukraine đã tập hợp đủ binh lực, sẵn sàng cho một cuộc phản công lớn nhằm giành lại các vùng lãnh thổ đang bị chiếm đóng hoặc đã được sáp nhập vào Nga.

Do hứng chịu loạt vụ tấn công bằng UAV và pháo kích trong thời gian qua nên các thành phố Nga giáp biên giới với Ukraine đã quyết định dừng lễ duyệt binh vốn dự định diễn ra vào ngày 9-5.

Một số khu vực cách xa biên giới Ukraine hơn như vùng Tyumen, Nizhnevartovsk, Surgut hay khu tự trị Khanty-Mansiysk cũng sẽ không tổ chức lễ duyệt binh vào ngày 9-5. Ít nhất 8 thành phố Nga cho biết nguyên nhân hủy bỏ sự kiện bởi lo ngại về an ninh.

Trong khi đó, các TP Pskov và Velikiye Luki (Tây Bắc nước Nga), giáp biên giới với Estonia, cho biết huỷ lễ duyệt binh vì lý do nhân đạo. Các nhà chức trách lo ngại tiếng ồn sẽ gây ảnh hưởng tới binh sĩ bị thương đang điều trị tại các bệnh viện trong khu vực.

Từ tháng trước, nhiều khu vực Belgorod, Kursk, bán đảo Crimea cũng đã thông báo hủy các sự kiện mừng Ngày Chiến thắng năm nay.

Quang cảnh Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow chuẩn bị lễ kỷ niệm 78 năm ngày chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến thứ II. Ảnh: TASS

Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Thế chiến II vào ngày 9-5 hàng năm, trong đó đáng chú ý là sự kiện lễ duyệt binh tại nhiều thành phố, bao gồm cả ở Quảng trường Đỏ, Thủ đô Moscow với sự tham dự của Tổng thống Vladimir Putin.

Trong động thái chưa từng có trong tiền lệ, giới chức Moscow đã quyết định phong tỏa Quảng trường Đỏ từ 2 tuần trước khi lễ duyệt binh diễn ra.

Thủ đô Moscow, TP St. Petersburg cùng một số khu vực xung quanh đã ra lệnh cấm bay vào tuần này sau khi xảy ra một số vụ tấn công bằng UAV mà Nga cáo buộc nhắm vào Điện Kremlin và “ám sát Tổng thống Putin”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc do Ukraine thực hiện. Về phần mình, phía Kiev đã khẳng định không liên quan tới vụ tấn công bằng UAV nhằm vào Điện Kremlin.


Bằng Hưng