Nhà chức trách thủ đô Manila cũng tăng cường ứng phó ảnh hưởng của bão đối với thành phố hơn 13 triệu dân này. Là cơn bão thứ 11 đổ bộ Philippines kể từ đầu năm đến giờ, Noru gây mưa to gió lớn cho vùng thủ đô Manila và các tỉnh lân cận từ chiều tối cùng ngày.

Philippines đã ban bố tình trạng báo động khẩn cấp đặc biệt sau khi Noru đột ngột mạnh lên thành siêu bão vào sáng 25-9 (giờ địa phương). Cụ thể, theo Trung tâm Cảnh báo bão liên hợp Mỹ, Noru với sức gió 140 km/giờ đã mạnh lên thành siêu bão với sức gió 250 km/giờ chỉ trong vòng 6 giờ.

Sóng to tràn bờ do ảnh hưởng của siêu bão Noru tại TP Polillo, tỉnh Quezon, Philippines hôm 25-9 Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, nhà chức trách Nhật Bản ngày 25-9 cho biết bão Talas gây lũ lụt và lở đất tại miền Trung nước này một ngày trước đó.

 Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, tỉnh Shizuoka chịu ảnh hưởng nặng nhất của bão khi chứng kiến lượng mưa cao kỷ lục và có 2 người thiệt mạng. Khoảng 1,2 triệu hộ gia đình ở tỉnh này được yêu cầu đi sơ tán. Hơn 1.000 ngôi nhà và nhiều con đường trong tỉnh bị ngập, đồng thời nhiều cây cầu bị sập.

 Trước đó không lâu, bão Nanmadol đã khiến 4 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 150 người sau khi hoành hành ở miền Tây Nam nước này.

Tại Canada, bão Fiona đổ bộ tỉnh Nova Scotia hôm 24-9, làm hàng trăm ngàn người lâm vào cảnh mất điện và khiến một số ngôi nhà ven biển bị cuốn trôi hoặc sập. Tỉnh này đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết sẽ cử lực lượng vũ trang tới Nova Scotia để hỗ trợ công tác đánh giá thiệt hại và khắc phục hậu quả.

Một cơn bão khác tên gọi Ian đang nhanh chóng mạnh lên và có thể ập vào bang Florida – Mỹ vào đầu tuần này, đe dọa gây lũ quét tại một số địa phương. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó bão.


Phạm Nghĩa