Dù đạt tỉ lệ tiêm phòng đầy đủ hơn 75%, Bắc Kinh vẫn duy trì hàng loạt biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, như đóng cửa biên giới, cách ly dài hạn đối với toàn bộ hành khách nhập cảnh và phong tỏa địa phương ngay khi phát hiện cụm dịch mới… nhằm xóa sổ virus bên trong biên giới của họ.

Trái lại, kể từ ngày 1-11, Hàn Quốc bắt đầu sống chung với Covid-19 dù số ca nhiễm mới mỗi tuần vẫn ở mức hàng ngàn ca.

Các biện pháp mới trong giai đoạn đầu bao gồm chấm dứt giờ giới nghiêm, cho phép phần lớn doanh nghiệp hoạt động với 100% công suất, triển khai “hộ chiếu vắc-xin” tại những địa điểm rủi ro cao như phòng tập thể dục, phòng xông hơi và quán bar…

Trong bối cảnh tỉ lệ tiêm phòng đầy đủ vượt ngưỡng 75%, Hàn Quốc dự kiến thực hiện giai đoạn này trong một tháng trước khi xem xét chấm dứt toàn bộ lệnh phong tỏa vào tháng 2-2022, theo Reuters. Dù vậy, Hàn Quốc hiện vẫn duy trì lệnh kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, trong đó có yêu cầu cách ly đối với phần lớn hành khách quốc tế.

Nhóm du khách nước ngoài đầu tiên đến sân bay Suvarnabhumi ở Thái Lan hôm 1-11. Ảnh: REUTERS

Đi xa hơn, Thái Lan ngày 1-11 bắt đầu chào đón du khách được tiêm chủng đầy đủ đến từ 63 quốc gia, vùng lãnh thổ mà không cần cách ly.

Trong khi đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố nước này mở cửa lại và “sẵn sàng cho một lối sống mới” từ ngày 1-11. Tuyên bố này được đưa ra sau khi quốc gia Đông Nam Á này đã tiêm vắc-xin cho gần 86% trong tổng số 16 triệu dân.

Cũng trong ngày 1-11, Úc bắt đầu mở cửa biên giới một phần với những công dân đã được tiêm ngừa đầy đủ, chấm dứt lệnh đóng cửa biên giới nghiêm ngặt khiến nhiều gia đình bị chia cách trong gần 2 năm qua, theo đài CNN.

Phần lớn những tín hiệu tích cực nêu trên có được nhờ nỗ lực tiêm chủng được đẩy mạnh tại châu Á – Thái Bình Dương. Bất chấp khởi đầu chậm chạp, những quốc gia như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore hiện thuộc nhóm có tỉ lệ tiêm chủng hàng đầu thế giới.


Cao Lực

Chia sẻ