Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu “hướng dẫn khẩn cấp” từ các cơ quan khác sau khi những cô dâu trẻ em được đưa đến pháo đài McCoy ở bang Wisconsin. Đồng thời, các bé gái Afghanistan tại một địa điểm trung chuyển ở Abu Dhabi – Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nói họ bị cưỡng hiếp và buộc phải lấy những người đàn ông lớn tuổi làm chồng.

Thông tin trên được hãng tin AP dẫn nguồn từ hồ sơ nội bộ gửi tới toàn bộ đại sứ quán, lãnh sự quán Mỹ và các trung tâm chỉ huy quân sự ở bang Florida hôm 27-8. Cũng theo hồ sơ này, một số người đàn ông Afghanistan được đưa đến pháo đài McCoy khẳng định họ có nhiều hơn 1 người vợ.

Tài liệu có tiêu đề “Báo cáo tình huống của Lực lượng Đặc nhiệm Afghanistan số 63” với nội dung: “Nhân viên tiếp nhận tại pháo đài McCoy đã báo cáo nhiều trường hợp trẻ em vị thành niên trình bày là ‘đã kết hôn’ với đàn ông Afghanistan trưởng thành, cũng như các gia đình đa thê. Bộ Ngoại giao đã yêu cầu hướng dẫn khẩn cấp”.

Nhiều bé gái Afghanistan bị ép lấy những kẻ cưỡng hiếp làm chồng. Ảnh: Reuters

Theo một bức điện ngoại giao do các quan chức Mỹ tại UAE gửi tới Washington, nhiều cô gái tại TP Nhân Đạo ở Abu Dhabi khẳng định họ bị “chồng” tấn công tình dục.

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas ngày 3-9 nói Mỹ dự kiến tiếp nhận ít nhất 50.000 người Afghanistan và có thể thêm hàng ngàn người nữa. Phát ngôn viên John Kirby của Lầu Năm Góc cho biết tính đến ngày 3-9, có khoảng 25.600 người Afghanistan đang trú ẩn ở các căn cứ quân sự của Mỹ. Theo Tướng Không quân Mỹ Glen VanHerck, khoảng 1.000 người Afghanistan đã được tái định cư hoặc di dời khỏi các căn cứ quân sự.

Trong số hàng ngàn người Afghanistan đến Mỹ, khoảng 10.000 người bị yêu cầu kiểm tra an ninh bổ sung và có 100 người trong số này bị đánh giá là “có thể có quan hệ với Taliban hoặc các nhóm khủng bố”.

“Cam kết của chúng tôi là một cam kết lâu dài” – trích lời ông Mayorkas với các phóng viên, đồng thời tiết lộ rằng không có giới hạn nhất định hoặc khung thời gian cụ thể cho việc sơ tán thêm người khỏi Afghanistan.

“Đây không chỉ là vấn đề của vài tuần tới. Chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi hoàn thành mục tiêu cuối cùng. Nhiệm vụ của chúng tôi sẽ không hoàn thành cho đến khi chúng tôi đã sơ tán an toàn tất cả công dân Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan hoặc những người thường trú hợp pháp, tất cả những cá nhân đã hỗ trợ Mỹ ở Afghanistan” – ông Mayorkas nói thêm.


Bảo Hạnh

Chia sẻ