Indonesia đang trở thành quốc gia có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều nhất ở Đông Nam Á với 5.923 người nhiễm và 420 người chết vì dịch Covid-19. Tuy vậy, những đám đông khổng lồ vẫn phớt lờ lệnh giãn cách xã hội để tham dự những buổi cầu nguyện vào ngày 17-4.

Cũng trong đầu tháng 4, những hành khách trên chiếc tàu Lambelu chuẩn bị cập cảng ở thành phố Maumere đã hoảng loạn nhảy xuống biển sau khi biết có những người  mang virus SARS-CoV-2 đang ở trên tàu.

Đám đông phớt lờ lệnh giãn cách xã hội để tụ tập cầu nguyện tại đền thờ hồi giáo ở Indonesia. Ảnh: Reuters

Hành khách đã bơi vào bờ sau khi các nhà chức trách tìm cách chặn tàu cập cảng để làm các xét nghiệm trước khi cho vào cảng, do lo ngại các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2.

“Chúng tôi yêu cầu các hành khách hợp tác với cơ quan y tế trước khi rời tàu và kiềm chế mọi hành động có thể gây hại” – ông Wisnu Handoko, một quan chức của Bộ Giao thông Vận tải, cho biết trong một tuyên bố.

Chiếc tàu chở 255 hành khách, chủ yếu là công nhân nhập cư trở về từ Malaysia, sau khi nước láng giềng áp đặt lệnh phong tỏa.

Vào ngày 17-4, chính phủ nước này đã phải công bố kế hoạch mở rộng các ưu đãi thuế cho các ngành sản xuất để ngăn chặn sự phá sản lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19..

Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati nói trong một buổi họp báo trực tuyến: “Nền kinh tế Indonesia dự kiến phải đối mặt với một ‘cú sốc lớn’ do suy thoái kinh tế toàn cầu. Ngân sách nhà nước sẽ cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp để cú sốc không phá vỡ hoặc không gây ra sự phá sản lớn đối với nền kinh tế cũng như đời sống người dân”.

Người mua hàng tại bang Florida đã bắt đầu đeo khẩu trang khi mua sắm trong siêu thị. Ảnh: Florida Politics

Trong khi đó, cảnh sát ở bang Florida – Mỹ đã bắt giữ ông Robert Kovner, 62 tuổi, đe dọa sẽ nổ súng trong siêu thị địa phương, vì ông ta cho rằng quá ít người đang mua sắm chịu đeo khẩu trang.

“Tôi sẽ bắn một vài người ích kỷ không đeo khẩu trang trong bãi đậu xe để truyền tải thông điệp của tôi chứ?” – Kovner đã đăng lời đe dọa trên mạng xã hội.

Cảnh sát ở TP Sebring, bang Florida, nói rằng: “Đây là những thời điểm căng thẳng nhưng không có lý do gì để thực hiện các mối đe dọa như thế này. Đây không phải là một trò đùa mà là một tội ác. Chúng tôi sẽ luôn nghiêm khắc và ông ta sẽ phải ngồi tù”.

Theo báo Miami Herald, Kovner bị buộc tội đe dọa thực hiện vụ nổ súng hàng loạt và phải đóng khoản bảo lãnh 30.000 USD.

Bang Florida là nơi có một số luật nổ súng lỏng lẻo nhất ở Mỹ, một quốc gia có những vụ xả súng hàng loạt và nơi quyền sở hữu súng được bảo đảm bởi hiến pháp.

Các cửa hàng súng đã được coi là dịch vụ thiết yếu trong đại dịch và đã đạt được doanh số kỷ lục kể từ tháng 3.

Theo hướng dẫn của liên bang, bang Florida đã khuyến nghị sử dụng khẩu trang trong không gian công cộng để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.

Đến ngày 17-4, bang Florida đã ghi nhận hơn 24.000 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 với 680 ca tử vong.


Gia Minh (Theo The Straits Times, Daily Mail)