Trong số những người rời khỏi phòng họp có thể kể đến như Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak, Bộ trưởng Tài chính kiêm Phó thủ tướng Canada Chrystia Freeland, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey.

Theo tờ The Washington Post, hành động rời khỏi cuộc họp G20 hôm 20-4 khi Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov bắt đầu phát biểu nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak viết trên Twitter: “Trước đó, các đại diện của tôi, cùng với những người đồng cấp Mỹ và Canada đã rời cuộc họp G20 hôm 20-4 ở Washington khi các đại biểu Nga phát biểu. Chúng tôi thống nhất trong việc lên án cuộc chiến của Nga tại Ukraine và sẽ thúc đẩy sự phối hợp quốc tế mạnh mẽ hơn để trừng phạt Nga”.

Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland cũng có chia sẻ tương tự trên Twitter và đăng ảnh các quan chức rời cuộc họp tại Indonesia.

Bà Chrystia Freeland, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng tài chính của Canada, đã đăng bức ảnh này lên Twitter vào ngáy 20-4. Ảnh: Twitter

Theo hai nguồn tin cho hãng Reuters, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với những người tham dự rằng sẽ “không có hoạt động kinh doanh như thường lệ” đối với Nga trong nền kinh tế toàn cầu, phản ánh thông điệp của bà gửi Bộ trưởng Tài chính Indonesia, Sri Mulyani Indrawati. Indonesia đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch G20 trong năm nay.

Một nguồn tin cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen có kế hoạch tẩy chay hai phiên họp G20 bàn về kiến trúc tài chính quốc tế và tài chính bền vững, mặc dù các quan chức bộ này cho hay bà sẽ tham gia cuộc thảo luận về tác động của cuộc chiến Ukraine đối với nền kinh tế toàn cầu.

Các quan chức Ukraine cũng phát biểu tại phiên họp với tư cách là khách mời và cũng bước ra ngoài khi phía Nga phát biểu. Ngay trước khi rời cuộc họp cùng với các quan chức phương Tây, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergii Marchenko đã đề nghị các nhà lãnh đạo thế giới viện trợ tài chính thêm cho Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: AP

Một nguồn tin của Reuters cho biết Thứ trưởng Tài chính Nga Timur Maksimov trực tiếp tham dự cuộc họp, trong khi Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov và thống đốc ngân hàng trung ương Nga tham gia trực tuyến. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov “kêu gọi các đối tác tránh chính trị hóa cuộc đối thoại”.

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong khối G20 gặp nhau bên lề hội nghị nửa năm một lần do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới tổ chức tại Washington, để nỗ lực tìm cách kiểm soát tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine, giải quyết vấn đề an ninh lương thực và sự phục hồi giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều ảnh hưởng.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva ngày 20-4 công nhận hiện tại là “thời điểm khó khăn” đối với G20, một diễn đàn đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp cuộc chiến chống lại Covid-19 và ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Cả bà Georgieva lẫn bà Yellen đều cảnh báo về sự phân mảnh của nền kinh tế toàn cầu thành các khối địa chính trị. Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde thúc giục ông Maksimov chuyển đến Moscow một thông điệp rõ ràng: chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Trong bài bình luận đăng ngày 20-4, đài RT cho rằng với các hành động chống lại Nga, các thành viên phương Tây của khối này đang hủy hoại mục đích hoạt động của G20.


Huệ Bình