Báo USA Today ngày 5-6 cho biết các chiến đấu cơ F-16 đã di chuyển với tốc độ siêu âm để chặn chiếc Cessna Citation trước khi nó bị rơi trong một khu rừng ở bang Virginia.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), chiếc Cessna Citation đã lao xuống địa hình đồi núi gần vùng nông thôn Montebello ở Tây Nam bang Virginia vào khoảng 15 giờ 30 phút chiều 4-6 (giờ địa phương). Không có người sống sót nào được tìm thấy. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) sẽ dẫn đầu cuộc điều tra vụ tai nạn.

Lực lượng tìm kiếm vụ máy bay rơi hôm 4-6. Ảnh: USA Today

Lực lượng cảnh sát Quốc hội Mỹ nói rằng họ theo dõi chiếc Cessna Citation cùng với các đối tác liên bang sau khi phi công không phản hồi dù họ bắn pháo sáng.

Sáu máy bay phản lực F-16 từ 3 địa điểm khác nhau đã xuất kích, chặn chiếc Cessna Citation vào khoảng 15 giờ 20 phút chiều 4-6. Cảnh sát cho biết Khu liên hợp Quốc hội Mỹ “được đặt trong tình trạng báo động cao trong một thời gian ngắn cho đến khi máy bay rời khỏi khu vực”.

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) xác nhận chiến đấu cơ gây ra tiếng nổ siêu âm khắp khu vực Washington vào khoảng 15 giờ 10 phút chiều 4-6. Âm thanh này phát ra từ một chiếc máy bay cất cánh từ căn cứ chung Andrews.

Chiếc Cessna Citation khởi hành từ sân bay TP Elizabethton ở Elizabethton, bang Tennessee, hướng đến sân bay Long Island MacArthur ở New York, theo FAA. Nó bị rơi gần Montebello, cách Washington khoảng 217 km về phía Đông Nam. Các trang web theo dõi chuyến bay ghi nhận chiếc Cessna Citation bị hạ độ cao nhanh chóng theo hình xoắn ốc trước khi lao xuống đất. Lực lượng cứu hộ phải đi bộ khoảng 4 giờ mới đến được hiện trường vụ tai nạn.

  • Chiến đấu cơ F-16 chặn máy bay dân sự nơi Tổng thống Biden phát biểu

Chiếc Cessna Citation được đăng ký tại Công ty Encore Motors. Người điều hành công ty này, John Rumpel, nói với báo The New York Times rằng con gái, cháu gái 2 tuổi của ông, bảo mẫu của cô bé và viên phi công đã ở trên chiếc máy bay xấu số. Lúc đó, họ đang trở về nhà ở East Hampton, Long Island sau khi đến thăm nhà ông John ở bang Bắc Carolina.

Ông John – vốn là một phi công – cho rằng máy bay có thể bị mất điều áp.

Khi xảy ra vụ tai nạn, Tổng thống Joe Biden đang chơi golf với người anh em trai của mình tại căn cứ chung Andrews, lúc chiến đấu cơ cất cánh. Phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Mỹ Anthony Guglielmi cho biết sự cố không ảnh hưởng đến các hoạt động của tổng thống hôm 4-6. Một quan chức Nhà Trắng cho hay âm thanh của tiếng nổ “rất nhỏ” ở sân golf và ông Biden đã được thông báo về vụ tai nạn.


Phạm Nghĩa