Khẳng định “tình hình trong tầm kiểm soát”, ông Khusnullin trước đó cùng ngày nhấn mạnh “giao thông đã được khôi phục hoàn toàn” trên phần đường sắt của cầu Kerch – theo hãng tin RIA Novosti.

Các quan chức Nga cho biết đã có 3 người thiệt mạng sau khi một chiếc xe tải phát nổ trên cầu, khiến 7 toa tàu chở nhiên liệu trên đoàn tàu 59 toa gần đó bốc cháy theo.

Hãng tin Mash (Nga) cho biết chiếc xe tải nói trên đã đi qua vùng Krasnodar phía Nam của Nga trong nhiều ngày trước vụ nổ, trong đó có đi qua bán đảo Taman, nơi nối với bán đảo Crimea bằng cầu Kerch nói trên.

Truyền thông Nga đưa tin người tài xế – đã qua đời trong vụ nổ – có thể cũng không biết đích xác trên xe chở gì. Đến nay cả Nga lẫn Ukraine đều chưa lên tiếng về khả năng ai đứng sau vụ nổ.

Cầu Kerch bốc cháy dữ dội sau vụ nổ hôm 8-10 Ảnh: REUTERS

Đài Al Jazeera nhấn mạnh cầu Kerch dài 19 km là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Báo The Guardian trích dẫn đánh giá từ Bộ Quốc phòng Anh cho rằng vụ nổ có thể tác động đáng kể đến “khả năng duy trì lực lượng vốn đã căng thẳng” của Nga ở miền Nam Ukraine, nhất là khi cầu Kerch đóng vai trò quan trọng việc vận chuyển các phương tiện quân sự hạng nặng.

Theo bộ trên, 2 trong số 4 làn của phần đường bộ trên cầu Kerch đã bị sập một đoạn dài khoảng 250 m. Các phương tiện có thể di chuyển trên 2 làn còn lại nhưng chắc chắn tải trọng khai thác giảm đi nghiêm trọng.

Trong khi đó, ông Khusnullin khẳng định các lực lượng của Nga ở miền Nam Ukraine vẫn sẽ được tiếp tế đầy đủ thông qua các tuyến đường bộ và đường biển hiện nay. Ngoài ra, bán đảo Crimea có trữ lượng nhiên liệu đủ dùng cho 1 tháng, lương thực đủ dùng hơn 2 tháng.

Trong ngày 8-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thắt chặt an ninh cho cầu Kerch lẫn các hạ tầng cung cấp điện và vận chuyển khí đốt đến Crimea, đồng thời điều tra vụ nổ.


Anh Thư