Lực lượng tuần duyên Nhật Bản công bố thông tin về vụ phóng tên lửa lúc 7 giờ 06 phút, cho biết “một tên lửa đạn đạo có thể đã được phóng từ Triều Tiên”. Đài NHK đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang thu thập thông tin.

Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Đó có thể là một tên lửa đạn đạo. Tên lửa này không rơi vào lãnh thổ Nhật Bản hay vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản”.

Trước đó, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cảnh báo các tàu không nên đến gần bất kỳ vật thể nào rơi xuống. Thay vào đó, nếu phát hiện ra các vật thể này, các tàu cần cung cấp thông tin liên quan cho lực lượng tuần duyên.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn ít nhất 2 tên lửa ra ngoài khơi bờ biển phía Đông và rơi xuống biển. Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc không xác định hoặc nói rõ về số lượng, chủng loại tên lửa gì hoặc thời điểm bắn tên lửa.

Ảnh chụp từ hãng thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 22-3-2020 cho thấy một loại vũ khí chiến thuật được phát triển tại một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Động thái mới diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa từ tỉnh Nam Pyongan bay vào vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc hôm 21-3. Giới chức Mỹ cho rằng động thái của Triều Tiên không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì đây là “phần bình thường của các thử nghiệm mà Triều Tiên sẽ thực hiện”.

Bộ Ngoại giao Mỹ không coi đó là một hành động khiêu khích chống lại chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Bình luận về vụ phóng tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định vụ phóng cho thấy chính quyền ở Bình Nhưỡng hầu như không có chuyển biến gì. Ông Biden nói: “Chúng tôi nhận thấy không có thay đổi gì nhiều ở chính quyền Triều Tiên.

Pháo phản lực tầm xa của Triều Tiên trong cuộc tập trận năm 2020. Ảnh: Reuters

Vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra trong bối cảnh Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan dự kiến đón tiếp 2 người đồng cấp từ Hàn Quốc và Nhật Bản tại Washington D.C vào tuần sau để bàn về kết quả đánh giá chính sách với Triều Tiên.

Triều Tiên thường xuyên bắn tên lửa tầm ngắn, ngay cả trong thời gian ông Kim Jong-un đang đàm phán với chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump về thỏa thuận phi hạt nhân hóa. Thời điểm đó, ông Trump cho rằng tên lửa tầm ngắn không vi phạm các điều khoản được đưa ra trong cuộc thảo luận của ông Trump với Triều Tiên.


Huệ Bình

Chia sẻ