Takahiro Shiraishi (30 tuổi), được gọi là “kẻ giết người trên Twitter”, bị truy tố về vụ giết người hàng loạt gây chấn động Nhật Bản vào năm 2017. 9 nạn nhân là những người đăng tải ý nghĩ tự tử lên mạng xã hội. Họ bị Shiraishi đưa đến căn hộ ở TP Zama gần Tokyo, tấn công tình dục và sát hại.

Trong ngày 15-12, khi đưa ra án tử hình, thẩm phán nhấn mạnh “không có nạn nhân nào chấp nhận bị giết”. “Bị cáo được cho là phải chịu hoàn toàn trách nhiệm hoàn toàn” – báo The Straits Times viết. Đài NHK cho biết 435 người đã xếp hàng để bốc thăm cho 16 ghế công cộng có sẵn tại phòng xử án.

Qua Twitter, Shiraishi dụ các nạn nhân từ 15 đến 26 tuổi, có ý muốn tự tử đến nhà, nói rằng y có thể giúp họ chết và trong một số trường hợp, y còn tuyên bố sẽ tự sát cùng họ. Theo cáo trạng, Shiraishi bóp cổ và phi tang xác 8 phụ nữ và 1 nam giới từ tháng 8 đến tháng 10-2017.

Takahiro Shiraishi che mặt khi rời đồn cảnh sát Takao, ở Tokyo vào tháng 11-2017. Ảnh: Asahi

Cảnh sát bắt giữ Shiraishi trong cuộc điều tra vụ mất tích của một cô gái 23 tuổi vào năm 2017. Thời điểm đó, người phụ nữ này đăng tải bình luận Twitter về việc muốn tự kết liễu đời mình. Sau khi cô gái mất tích, anh trai truy cập vào tài khoản Twitter của cô và phát hiện cuộc trò chuyện với Shiraishi rồi báo cảnh sát.

Shiraishi bị bắt và khi đó cảnh sát phát hiện 9 thi thể bị phân xác. 

Một cư dân sống cùng tầng ngửi thấy mùi hôi từ căn hộ của Shiraishi bắt đầu từ khoảng tháng 8-2017. Người này mô tả: “Đó là thứ mùi mà tôi chưa bao giờ ngửi thấy. Tôi nghĩ đó là nước thải”.

Khu nhà Shiraishi sinh sống. Ảnh: Kyodo

Shiraishi cũng bị cho là đã lấy tiền mặt của các nạn nhân và tấn công tình dục tất cả phụ nữ. Shiraishi khai từng lấy khoảng 4.400 USD từ một trong những nạn nhân.

Trong phiên tòa cuối 9-2020, Shiraishi thừa nhận hành vi phạm tội “giết người”, nói rằng các cáo buộc chống lại y “đều đúng”. Hầu hết các nạn nhân của hắn đều là phụ nữ trẻ.

Các luật sư lập luận rằng tội danh nên được giảm bớt vì các nạn nhân bày tỏ ý định tự tử. Tờ Mainichi dẫn lời các luật sư bào chữa cho biết nạn nhân đã ngầm chấp thuận khi hai bên trao đổi tin nhắn trên Twitter như “Hãy chết cùng nhau”, “Làm ơn giết tôi bằng cách treo cổ”…

Đến tháng 11 năm nay, các công tố viên Nhật Bản đã yêu cầu án tử hình đối với Shiraishi.


Huệ Bình

Chia sẻ