Reuters ngày 4-10 cho biết động thái trên của Nhật Bản nhằm trả đũa việc Nga trục xuất một lãnh sự Nhật Bản ở Vladivostok vào tháng trước.

Thông báo trên của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi được đưa ra sau khi cơ quan an ninh FSB của Nga hồi tháng 9 tuyên bố bắt giữ lãnh sự Nhật Bản Tatsunori Motoki vì nghi ngờ hoạt động gián điệp, đồng thời ra lệnh cho ông này rời khỏi Nga. Ông Motoki đã trở về Nhật Bản vào tuần trước, theo Kyodo News

Bộ trưởng Hayashi nói rằng ông Motoki bị nhà chức trách Nga bịt mắt và hạn chế về thể chất trong thời gian tạm giam mặc dù ông “không thực hiện bất kỳ hành vi phạm pháp nào”. Vì vậy, theo phía Nhật Bản, đây được xem là hành động “vi phạm luật pháp quốc tế”. 

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi phát biểu tại Tokyo ngày 4-10. Ảnh: Kyodo News

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori ngày 4-10 triệu tập Đại sứ Nga Mikhail Galuzin để thông báo quyết định trục xuất của Nhật Bản.

“Rõ ràng là bước đi mới nhất này của phía Nhật Bản chỉ khiến quan hệ song phương ngày càng xấu đi. Quan hệ giữa hai nước vốn đã xuống cấp gần đây do chính sách của Tokyo” – Đại sứ Galuzin phản hồi.

Các vụ “ăn miếng trả miếng” về mặt ngoại giao diễn ra sau khi Nhật Bản cùng các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ cuối tháng 2 năm nay.


Phạm Nghĩa