Trong thông báo đăng trên mạng xã hội Twitter, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết JMSDF sẽ triển khai hoạt động ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương từ ngày 13-6 đến ngày 28-10. Hoạt động này có tên gọi Hoạt động Triển khai Ấn Độ – Thái Bình Dương năm 2022 (IPD2022).

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, IPD2022 có hai mục tiêu là “nâng cao khả năng chiến thuật của hải quân Nhật Bản và tăng cường hợp tác với hải quân các đối tác trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương thông qua các cuộc tập trận chung; thứ hai là đóng góp vào hòa bình và ổn định của khu vực cũng như tăng cường hiểu biết lẫn nhau với các nước”.

Đợt triển khai sẽ bao gồm các tàu như tàu khu trục JS Izumo, các tàu khu trục tàu khu trục JS Takanami và JS Kirisame, cùng một tàu ngầm. Bên cạnh đó còn có các đơn vị trên không, bao gồm máy bay tuần tra hàng hải P-1.

Tàu khu trục trực thăng JS Izumo (DDH-183) cập bến tại cảng Klang của Malaysia. Ảnh: USNI

Các đơn vị JMSDF sẽ ghé thăm các cảng của 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Fiji, Quần đảo Solomon, Tonga và Vanuatu ở Nam Thái Bình Dương, cũng như các thành viên “Bộ tứ” (nhóm Quad) là Mỹ, Ấn Độ và Úc.

JMSDF cũng sẽ tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC 2022 (từ ngày 29-6 đến 4-8).

JMSDF đã thực hiện Hoạt động Triển khai Ấn Độ – Thái Bình Dương hàng năm kể từ năm 2019. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định: “Việc các tàu của MSDF đi qua các quốc đảo Thái Bình Dương là điều cực kỳ bất thường”.

Theo báo Yomiuri Shimbun, việc triển khai được MSDF công bố như là một phần trong nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm ngăn chặn các nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Trung Quốc vừa ký kết một thỏa thuận an ninh với Quần đảo Solomon. Đây được cho là một nỗ lực tăng cường hiện diện của Bắc Kinh trong cạnh tranh chiến lược với Washington.

Hai tàu sân bay trực thăng Kaga (trước) và Izumo tại cảng Yokohama, gần thủ đô Tokyo. Ảnh: Kyodo

Yomiuri Shimbun cho biết Tokyo đang tìm cách thúc đẩy lòng tin với các nước ở Ấn Độ – Thái Bình Dương thông qua các cuộc tập trận chung.

Lâu nay, Nhật Bản luôn muốn nâng cấp các khu trục hạm trực thăng lớp Izumo thành tàu sân bay thực thụ nhằm đối phó với hoạt động quân sự của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương.

Liên quan đến các quốc đảo ở Thái Bình Dương, Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản đã triệu tập một nhóm dự án về các quốc đảo Thái Bình Dương từ Bộ phận Đối ngoại. Nhóm này tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 1-6. Dự kiến, nhóm sẽ soạn thảo một đề xuất vào mùa thu này, kêu gọi chính phủ mở rộng hợp tác an ninh với các quốc đảo Thái Bình Dương.


Huệ Bình