Vụ việc đau lòng xảy ra vào ngày 17-8 và bệnh nhân là một người phụ nữ khoảng 30 tuổi đang mang thai 29 tuần, có các triệu chứng trung bình của Covid-19. Nó cho thấy các bệnh viện Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều áp lực do sự bùng phát lây nhiễm Covid-19.

Chỉ một số ít cơ sở y tế có thể tiếp nhận một sản phụ mắc Covid-19 ở Nhật Bản do lo ngại virus lây lan trong bệnh viện.

Theo lời giới chức trách TP Kashiwa, người phụ nữ than đau thắt nghiêm trọng khi trung tâm y tế thành phố gọi điện đến kiểm tra vào sáng 17-8 (giờ địa phương). Họ đã cố gắng sắp xếp để sản phụ này nhập viện nhưng không thành công. Đến 16 giờ 20 phút, người phụ nữ gọi cho trung tâm báo rằng cô cảm thấy mình đang lâm bồn.

Các quan chức của một trung tâm y tế ở TP Kashiwa, tỉnh Chiba nói chuyện với phóng viên hôm 19-8. Ảnh: Kyodo

Trung tâm một lần nữa tìm bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nhưng vẫn thất bại. Người phụ nữ sinh 1 bé trai vào lúc 17 giờ 15 phút nhưng 45 phút sau, xe cấp cứu mới đến để đưa 2 mẹ con tới bệnh viện. Tại đây, bé trai được xác nhận đã qua đời.

Một quan chức tại trung tâm y tế TP Kashiwa cho biết: “Có nhiều trường hợp rất khó tìm được bệnh viện, không chỉ phụ nữ mang thai mà còn những người khác, do hệ thống y tế đang hoạt động căng thẳng”.

Trong cuộc họp báo ngày 19-8, Thống đốc tỉnh Chiba Toshihito Kumagai nói ông đang nghiêm túc xem xét tình hình và “cân nhắc các hình thức hỗ trợ khi hợp tác với các bệnh viện phụ sản và bệnh viện khác”.

Sau vụ việc, Bệnh viện Đại học Chiba ở TP Chiba đã quyết định cung cấp một số giường tại trung tâm y tế dành riêng cho phụ nữ mang thai bị nhiễm Covid-19.


Bảo Hạnh

Chia sẻ