Trong dấu hiệu cho thấy căng thẳng đang tăng giữa 2 nước láng giềng này, ông Kato cho biết chính phủ Nhật Bản đã trao công hàm phản đối hành động của tàu hải cảnh Trung Quốc ở gần quần đảo mà Tokyo đang kiểm soát tại biển Hoa Đông. Bắc Kinh cũng đang đòi chủ quyền Senkaku và gọi nó là Điếu Ngư.

Theo ông Kato, đã có thêm hai tàu hải cảnh Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư hôm 16-2. Đáng chú ý, một tàu trong số này được trang bị vũ khí giống súng pháo.

Hai tàu này sau đó đến gần một tàu cá Nhật Bản đang được tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) bảo vệ.

Tàu hải cảnh Nhật Bản tuần tra quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: REUTERS

Trước đó một ngày, theo tờ Japan Times, 2 tàu hải cảnh Trung Quốc khác đã tiến vào vùng biển nói trên và ở lại đó. JCG cho biết một tàu hải cảnh Trung Quốc dường như tiến gần một tàu cá Nhật Bản tại khu vực.

Ông Kato gọi các hành động trên của tàu hải cảnh Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Vấn đề Senkaku/Điều Ngư càng được quan tâm không lâu sau khi ông Joe Biden lên nắm quyền ở Mỹ và trấn an Thủ tướng Suga Yoshihide rằng Washington cam kết bảo vệ quần đảo này theo hiệp ước an ninh song phương.

Trung Quốc vào tháng rồi bắt đầu thực thi đạo luật gây tranh cãi, theo đó cho phép tàu hải cảnh nước này bắn tàu nước ngoài trong một số trường hợp. Luật này lập tức vấp phải chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản.


Phương Võ

Chia sẻ