Ngày 21-5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ trích hoạt động khoan thử nghiệm bị nghi ngờ của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông là “không thể chấp nhận được”, theo tờ South China Moring Post.

Phát biểu được đưa ra trước thềm chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người sẽ đến Nhật ngày 22-5 sau chuyến công du tới Hàn Quốc. Những vẫn đề liên quan tới Trung Quốc được cho là mục tiêu lớn trong chương trình nghị sự giữa Nhật Bản và Tổng thống Biden.

Theo Nikkei Asia, từ hôm 20-5 Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã tuyên bố họ xác nhận việc chính quyền Bắc Kinh đang xây dựng cơ sở khai thác khí đốt nói trên ở nơi chồng lấn các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của hai nước. Bộ Ngoại giao Nhật nói rằng “đáng tiếc là Trung Quốc đã thúc đẩy sự phát triển đơn phương”.

Nhật Bản và Trung Quốc đã đồng ý về việc phát triển khí đốt chung trong khu vực vào năm 2008, nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình chỉ vào năm 2010.

Bộ Ngoại giao Nhật cho rằng họ “mạnh mẽ thúc giục việc sớm nối lại các cuộc đàm phán về việc thực hiện” một thỏa thuận song phương năm 2008 về phát triển các nguồn tài nguyên ở Biển Hoa Đông.

Bao gồm cả cơ sở mới nhất, chính quyền Tokyo đã ghi nhận việc phát triển khí đốt của Trung Quốc tại 17 địa điểm gần nơi gọi là đường trung tuyến giữa đường bờ biển của họ, mà Nhật Bản coi là đường phân giới giữa hai nước..

Còn phía Trung Quốc lập luận rằng vùng đặc quyền kinh tế của họ mở rộng ra xa hơn nhiều so với đất liền.


Thu Anh