GS Taro Yamamoto, Viện Y học nhiệt đới của Trường ĐH Nagasaki (Nhật Bản), ngày 22-12 thốt lên rằng: “Thành thật mà nói, chúng tôi không biết lý do chính xác đằng sau sự sụt giảm ca tử vong Covid-19 đột ngột ở Nhật Bản”.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, Nhật Bản ghi nhận số ca mắc và tử vong do Covid-19 thấp hơn nhiều so với các nước phương Tây.

PGS Taisuke Nakata, Trường ĐH Tokyo, đã dẫn đầu một nhóm xem xét 6 giả thuyết khiến Covid-19 “lao dốc” ở Nhật Bản sau khi gia tăng nghiêm trọng vào mùa hè này. Sáu giả thuyết bao gồm chu kỳ bùng phát 120 ngày, người dân tránh những nơi có nguy cơ cao, tiêm chủng, thời tiết, miễn dịch cộng đồng và tỉ lệ nhân lên của virus thấp tại Nhật Bản.

Tổng số ca mắc và tử vong do Covid-19 ở Nhật Bản giảm mạnh kể từ mùa hè này. Ảnh: Reuters

Một nghiên cứu được công bố bởi Viện nghiên cứu Riken (Nhật Bản) trong tháng này đã phát hiện ra rằng một đặc điểm di truyền được tìm thấy trong các tế bào bạch cầu của 60% người dân Nhật Bản có phản ứng miễn dịch đối với Covid-19. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể giải thích lý do Nhật Bản không bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch.

Trong khi đó, báo The Washington Post lập luận Covid-19 bùng phát nhẹ hơn ở châu Á (so với châu Âu và châu Mỹ) bởi khu vực này “có kinh nghiệm về y tế trong các đợt bùng phát dịch SARS và MERS trước đây”. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét yếu tố di truyền, chế độ ăn uống… ở các nước như Nhật Bản và Hàn Quốc để tìm ra câu trả lời cho số ca tử vong Covid-19 thấp.

Tại Nhật Bản, họ kiểm tra những yếu tố như thời tiết, chu kỳ lây lan của virus SARS-CoV-2 và sự tiếp xúc với các biến thể của SARS-CoV-2 ít nguy hiểm trong quá khứ. Các chuyên gia xác định một số đặc điểm di truyền của người dân Nhật Bản có thể dẫn tới phản ứng hệ miễn dịch mạnh hơn đối với Covid-19. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra kết luận chính xác.

Nhật Bản hiện đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho hầu hết dân số và thực hiện biện pháp đeo khẩu trang rộng rãi nhưng chưa triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin tăng cường quy mô lớn.

Trong tháng vừa qua, số ca mắc Covid-19 hằng ngày ở Nhật Bản chỉ dao động từ khoảng 60 đến dưới 200 ca. Dân số Nhật Bản vào khoảng 127 triệu người. Ngoài ra, số ca tử vong Covid-19 không vượt quá 5 ca trong hầu hết các ngày kể từ đầu tháng 11 năm nay.

Mặc dù vậy, con số tổng thể được cho là sẽ thay đổi vì Nhật Bản không xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng, thiếu truy vết người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 hoặc “hộ chiếu vắc-xin” cũng như báo cáo chậm trễ số ca tử vong ở các thành phố.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 24-12 tuyên bố chính phủ sẽ cung cấp xét nghiệm Covid-19 miễn phí cho công chúng, đồng thời kêu gọi xem xét phản ứng “thất bại” của Tokyo trước đợt bùng phát Covid-19 mùa hè này, bao gồm các trường hợp người dân qua đời vì Covid-19 ở nhà do các bệnh viện hết chỗ trống.

Hiện tại, Nhật Bản đang kiểm soát chặt chẽ biên giới khi biến thể Omicron xuất hiện và lây lan ở nhiều nơi trên thế giới.

Tính đến ngày 24-12, Nhật Bản ghi nhận 1.730.905 ca mắc và 18.386 ca tử vong Covid-19.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ