Hãng tin Bloomberg cho biết đây là cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai trong vòng chưa đầy 2 tháng qua giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc – và là lần đầu tiên lãnh đạo hai nước thăm viếng nhau sau 12 năm. Trước đó, vào giữa tháng 3, Tổng thống Yoon đã sang thăm Tokyo.

Báo The Guardian nhận định mối quan hệ căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc nhiều năm qua đã ảnh hưởng tới nỗ lực xây dựng liên minh khu vực mạnh mẽ hơn của Mỹ, mục đích là đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc và mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (trái) đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Seoul ngày 7-5 Ảnh: REUTERS

Cả hai ông Kishida và Yoon đang tìm cách tăng cường hợp tác kinh doanh và quân sự với Mỹ, đồng thời chú ý giữ vững mối quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của họ là Trung Quốc.

  • Bữa tối đặc biệt sau thượng đỉnh Nhật – Hàn

Theo nhận định của Bloomberg, đó là sự cân bằng tinh tế trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh cạnh tranh ở nhiều lĩnh vực. Mỹ đã yêu cầu các đối tác như Nhật Bản và Hàn Quốc áp đặt hạn chế sâu rộng đối với hoạt động bán chip tiên tiến cho Trung Quốc.

Vì vậy, Hội nghị Thượng đỉnh Nhật – Hàn lần này được xem là cơ hội để Tokyo và Seoul đạt được đồng thuận về những vấn đề liên quan tới Trung Quốc nói riêng. Cuối tháng này, Tổng thống Yoon, Thủ tướng Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến tổ chức một cuộc họp ba bên bên lề hội nghị của Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) tại TP Hiroshima – Nhật Bản.


Phạm Nghĩa