NHK cho biết Nhật Bản đặt mục tiêu gửi vắc-xin ngay trong tháng này mà không thông qua sáng kiến Covax, chương trình vắc-xin của Tổ chức Y tế Thế giới để mua và phân phối vắc-xin cho các nước có thu nhập trung bình và thấp. 

Theo những khảo sát gần đây, chỉ có hơn 1% người Việt Nam được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin Covid-19 tính đến ngày 3-6. Đây là con số thấp nhất trong số 10 thành viên của Hiệp Hội Các Quốc gia Đông Nam Á.

Chính phủ Việt Nam đang tìm cách mua 150 triệu liều vắc-xin cho 75% dân số trong năm nay và đã hoàn thành hơn 80% mục tiêu này. Tuy nhiên, Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thiếu vắc-xin khi dịch bùng phát ở các tỉnh, thành sản xuất chính.

Một người phụ nữ Việt Nam được tiêm vắc-xin hôm 8-3. Ảnh: Reuters

Vào ngày 4-6, Nhật Bản thông báo nước này đã gửi cho Đài Loan 1,24 triệu liều vắc-xin Covid-19. Vùng lãnh thổ này đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp vắc-xin và cáo buộc Trung Quốc cản trở vấn đề vận chuyển. 

Truyền thông Đài Loan đưa tin lô vắc-xin AstraZeneca do Nhật Bản gửi đã hạ cánh tại sân bay Đào Viên vào cùng ngày. Cơ quan ngoại giao Đài Loan đã ra thông báo đánh giá cao cử chỉ giúp đỡ của Nhật Bản.

Ngày 2-6, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga cam kết góp thêm 800 triệu USD ngoài đề nghị ban đầu 200 triệu USD cho sáng kiến Covax  để đảm bảo phân phối công bằng hơn vắc-xin Covid-19 giữa các quốc gia, theo hãng thông tấn Kyodo News.


Bảo Hạnh

Chia sẻ