Truyền thông địa phương đưa tin số ca mắc Covid-19 hằng ngày của Nhật Bản đã tăng lên mức kỷ lục vào ngày 18-1 bất chấp việc chính phủ nước này mở rộng các biện pháp để ngăn chặn biến thể Omicron lây lan.

Đài TBS cho biết trong 24 giờ qua, Nhật Bản có hơn 27.000 ca mắc Covid-19 mới, vượt qua kỷ lục trước đó hồi tháng 8 ngay sau khi Tokyo đăng cai Thế vận hội mùa hè.

Tiêm phòng Covid-19 ở TP Osaka – Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Daishiro Yamagiwa nói với các phóng viên rằng thủ đô Tokyo và 12 tỉnh khác đã yêu cầu chính phủ đưa ra các biện pháp chống Covid-19 bổ sung do lo ngại biến thể Omicron sẽ gây quá tải cho hệ thống y tế.

Nếu chính phủ đưa ra các biện pháp hạn chế mới, các thống đốc sẽ ra lệnh siết chặt đi lại và hoạt động kinh doanh, bao gồm đề nghị các quán bar và nhà hàng rút ngắn thời gian mở cửa trong ngày.

Báo Yomiuri cho hay Tokyo có thể quyết định thông qua các biện pháp hạn chế Covid-19 “bán khẩn cấp” sớm nhất là vào ngày 19-1.

Người dân đeo khẩu trang ở thủ đô Tokyo ngày 18-1. Ảnh: Reuters

Đầu tháng này, Nhật Bản cũng áp đặt hạn chế ở 3 tỉnh chứa hoặc gần nơi đóng quân của lực lượng quân sự Mỹ. Hơn 5.000 quân nhân Mỹ tại Nhật Bản dự kiến phải ở yên trong căn cứ hoặc nhà của họ bên ngoài căn cứ cho đến ngày 24-1. Trong thời gian này, quân nhân Mỹ chỉ có thể đi mua nhu yếu phẩm hoặc chạy bộ, đạp xe để tập thể dục nếu sống bên ngoài căn cứ.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 11-1 tuyên bố sẽ duy trì các hạn chế biên giới nghiêm ngặt qua tháng 2 để làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron.

Trong khi đó, ngày 18-1, các quan chức Nhật Bản cho biết tỉ lệ lấp đầy giường bệnh ở thủ đô Tokyo đã tăng lên 23,4%. Nhật Bản sẽ phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong trường hợp tỉ lệ này tăng lên 50%.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno ngày 12-1 cảnh báo dịch Covid-19 sẽ tiếp tục lan rộng ở nước này thời gian tới, đồng thời lưu ý biến thể Omicron đã được phát hiện ở hầu hết khu vực của Nhật Bản.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ