Tuy nhiên, hôm 4-10, ông Biden quyết định ở nhà tại TP Wilmington, bang Delaware – Mỹ mà không có kế hoạch vận động tranh cử hoặc xuất hiện trước công chúng. Ban quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết ứng viên này tiếp tục xét nghiệm âm tính với Covid-19 hôm 4-10, 5 ngày sau khi tranh luận với Tổng thống Trump. Trước đó, ông Biden cũng xét nghiệm âm tính với Covid-19 tổng cộng 2 lần hôm 2-10.

Ông Biden cũng rút các quảng cáo tranh cử của mình xuống trong thời gian Tổng thống Trup nằm viện. Các trợ lý cấp cao của ông Biden cũng lan truyền thông điệp hữu nghị. “Chúng tôi thực tâm mong muốn tổng thống nhanh chóng hồi phục và sớm trở lại chiến dịch tranh cử” – cố vấn Symone Sanders của ông Biden nói với đài CNN.

Ông Biden vận động tranh cử ở bang Michigan hôm 2-10. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc thăm dò dư luận quốc gia của Reuters/Ipsos công bố hôm 4-10, ông Biden đang tạm dẫn trước Tổng thống Trump 10 điểm % khi nhà lãnh đạo Mỹ phải điều trị Covid-19 tại Trung tâm Y tế Walter Reed.

Cuộc thăm dò được tiến hành trong hai ngày 2 và 3-10. Khảo sát những cử tri dự kiến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 3-11 tới, Reuters/Ipsos nhận thấy 51% ủng hộ ông Biden và 41% nói sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump. Khoảng 4% đang chọn một ứng viên của bên thứ ba và 4% cho biết họ chưa quyết định.

Ông Biden đã duy trì lợi thế sớm trong việc đảm bảo số phiếu phổ thông trên toàn quốc. Tuy nhiên, để giành được chức tổng thống, một ứng viên phải chiếm ưu thế ở đủ số bang cần thiết nhằm giành được các lá phiếu đại cử tri. Các cuộc thăm dò cho thấy Tổng thống Trump gần như nhận được sự ủng hộ cao hơn tại các bang chiến trường.

Tổng thống Trump đến Trung tâm Y tế Walter Reed hôm 2-10. Ảnh: Reuters

Về việc Tổng thống Trump phải nhập viện để điều trị Covid-19, phần lớn người Mỹ trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos (tương đương 65%) đồng ý rằng nếu ông xử lý đại dịch này một cách nghiêm túc hơn thì có lẽ đã không mắc bệnh. Chỉ 34% nghĩ Tổng thống Trump đã nói sự thật về virus SARS-CoV-2, trong khi 55% cho ý kiến ngược lại và 11% không chắc chắn.

Trong số những người được khảo sát, 57% không tán thành phản ứng của nhà lãnh đạo Mỹ đối với đại dịch, tăng khoảng 3 điểm % so với một cuộc thăm dò cuối tuần trước.

Người Mỹ dường như cũng ủng hộ phần lớn việc thu hẹp cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 để đảm bảo an toàn cho mọi người. 67% người được hỏi muốn dừng các cuộc vận động tranh cử trực tiếp và 59% cho rằng các cuộc tranh luận tổng thống nên được hoãn lại cho đến khi Tổng thống Trump hồi phục.


Phạm Nghĩa (Theo Reuters)

Chia sẻ