Ngày 9-4, Thủ tướng Anh Boris Johnson có chuyến thăm không báo trước đến thủ đô Kiev, gặp mặt trực tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong chuyến thăm, Thủ tướng Anh cam kết London sẽ cung cấp 120 xe bọc thép cùng các tên lửa chống hạm cho Ukraine.

Theo thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh, đây là gói hỗ trợ mới bên cạnh gói hỗ trợ quân sự trị giá 130 triệu USD mà London công bố tuần trước, gồm các tên lửa phòng không Starstreak, 800 tên lửa chống tăng NLAW, các máy bay không người lái cảm tử.

Trước đó một ngày, ông Boris Johnson cam kết gửi thêm thiết bị quân sự trị giá 174 triệu USD cho Ukraine, nhấn mạnh Anh muốn giúp Ukraine tự vệ trước chiến dịch quân sự của Nga.

Thủ tướng Boris Johnson cũng xác nhận hỗ trợ tài chính hơn nữa khi đến thăm Kiev, bảo đảm Ngân hàng Thế giới (WB) phê duyệt thêm gói hỗ trợ 670 triệu USD cho Ukraine, như vậy cung cấp cho Kiev một khoản vay bảo lãnh lên tới 1,3 tỉ USD.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bất ngờ thăm Kiev, gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9-4. Ảnh: ABC News

Theo kênh RT, Thủ tướng Boris Johnson là một trong các lãnh đạo phương Tây thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hồi tháng 2.

Cho tới giờ, Anh đã cung cấp hơn 4.000 tên lửa chống tăng hạng nhẹ cho Ukraine, đồng thời cũng chủ trì một cuộc họp kêu gọi các đồng minh, đối tác cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự cho Kiev. Hơn nữa, Anh cũng tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép với Nga.

Từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24-2, phương Tây liên tục cung cấp vũ khí phòng vệ hạng nhẹ hỗ trợ Ukraine.

Chuyến thăm của ông Boris Johnson diễn ra sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột được dự báo gia tăng ở miền Đông Ukraine.

Ông Volodymyr Zelensky cảnh báo quân đội Nga đang tăng cường tập trung lực lượng, vũ khí cùng thiết bị ở các mặt trận phía đông và phía nam Ukraine, sẵn sàng mở rộng lãnh thổ kiểm soát ở những khu vực này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson là nhà lãnh đạo châu Âu tới Kiev gần đây nhất để thể hiện sự ủng hộ Ukraine. Ảnh: AP

Mặc dù vẫn chuẩn bị cho cuộc giao tranh leo thang ở miền Đông, Tổng thống Ukraine tuyên bố sẵn sàng đàm phán tiếp với Nga bởi đây là cách thoát xung đột duy nhất. Ông Volodymyr Zelensky cam kết thúc đẩy đàm phán hòa bình.

Ông Volodymyr Zelensky nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn đánh mất các cơ hội, nhất là giải pháp ngoại giao. Chúng tôi sẵn sàng vừa chiến đấu vừa tìm cách kết thúc chiến sự bằng ngoại giao”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói với hãng AP rằng ông tin tưởng người Ukraine sẽ chấp nhận đàm phán hòa bình cho dù họ đã chứng kiến “những điều khủng khiếp” trong thời gian giao tranh vừa qua.

Trước đó, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Áo Karl Nehammer – người đã đến thăm thị trấn Bucha ở Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định: “Hôm nay không còn lựa chọn nào khác ngoài ngồi vào bàn đàm phán. Không ai khác ở Nga có thể kết thúc xung đột. Chỉ có Tổng thống Vladimir Putin mới có thể quyết định khi nào chiến sự chấm dứt”.


Huệ Bình