Nghiên cứu do GS dịch tễ học nhãn khoa ở Trường ĐH Melbourne Mingguang He và Trung tâm nghiên cứu mắt (Úc) thực hiện, đã được xuất bản trên Tạp chí Nhãn khoa Anh ngày 18-1.

Theo đó, mắt khô có thể là dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp. Nồng độ cholesterol cao có thể tạo ra một vòng trắng, xám hoặc xanh lam xung quanh mống mắt.

Nếu xung quanh mống mắt có màu vàng thì đây là dấu hiệu chính của bệnh Wilson (rối loạn chuyển hóa đồng hiếm gặp khiến đồng tích tụ trong não, gan và các cơ quan khác gây ngộ độc cơ thể từ từ).

Đôi mắt cung cấp rất nhiều thông tin về sức khoẻ của chúng ta Ảnh: PEXELS

Trong khi đó, các mạch máu ở phía sau võng mạc bị tổn thương có thể là dấu hiệu ảnh hưởng thần kinh do bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh động mạch vành, tăng nhãn áp, thậm chí là ung thư. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu cho biết võng mạc giúp xác định tuổi sinh học thực sự của cơ thể chúng ta.

Nghiên cứu trên đã phân tích hơn 130.000 hình ảnh võng mạc lấy từ những người tham gia chương trình BioBank của Anh. BioBank là chương trình nghiên cứu dài hạn của chính phủ Anh liên quan tới hơn 500.000 người trong độ tuổi từ 40-69.

“Bằng cách sử dụng thuật toán, máy tính có thể xác định tuổi của bệnh nhân từ một bức ảnh võng mạc màu với độ chính xác khá cao. Đây không phải là những thứ mà các bác sĩ chẩn đoán lâm sàng được. Những phát hiện về khoảng cách tuổi thông qua võng mạc là dự đoán độc lập nhằm xác định nguy cơ tử vong gia tăng, đặc biệt là các bệnh phi tim mạch và tỉ lệ tử vong không phải do ung thư” – người phát ngôn Sunir Garg tại Học viện Nhãn khoa Mỹ – không tham gia nghiên cứu trên – bình luận.


P.Nghĩa

Chia sẻ