Các khán giả tham dự đêm nhạc giao hưởng này cũng được lưu ý nên tự theo dõi các triệu chứng, nếu bất thường phải vào ngay bệnh viện.

Nhạc công Úc, 58 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus sau khi về đến TP Adelaide, ở phía Nam Úc vào ngày 3-3. Sau đó, ông lên chuyến bay BR315 của hãng hàng không EVA đi từ Đài Loan đến TP Brisbane, bang Queensland.

Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch bệnh Đài Loan (CECC) hôm 5-3 cho biết bệnh nhân là một nhạc công Úc và đã biểu diễn tại Phòng hòa nhạc trung tâm Đài Loan (NCH) tại TP Đài Bắc vào tối 28-2 và chiều 1-3, trước khi lên chuyến bay của hãng hàng không EVA Air vào ngày 2-3.

Người đứng đầu Cơ quan Y tế Đài Loan và ông Chen Shih-chung, Trưởng trung tâm CECC, cho biết nhạc sĩ này rời TP London – Anh vào ngày 22-2, đi qua Bangkok và hạ cánh tại Đài Loan vào ngày 23-2. Tối ngày 27-2, ông đến một phòng khám sau khi bị ho và sổ mũi.

Nhà hát Giao hưởng Đài Loan. Ảnh: Wikimedia Commons

Bà Kuo Wen-chen, giám đốc điều hành Dàn nhạc Giao hưởng Đài Loan (NSO), nói với tạp chí CNA rằng ngay khi nhạc sĩ này làm thủ tục hải quan, ông đã điền vào bảng câu hỏi về tình trạng sức khỏe rằng ông bị ho nhưng không bị sốt hay các triệu chứng khác.

Bà nói trong các buổi tập luyện, người đàn ông thỉnh thoảng ho nhưng sau khi được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ không thấy ông có các triệu chứng nghi vấn.

Ông Cheng Li-chiun, người đứng đầu cơ quan Văn hóa Đài Loan, cho biết người đàn ông này đã tham dự một cuộc họp báo trước buổi biểu diễn của mình và cũng có một cuộc trả lời phỏng vấn với giới truyền thông. Có 7 nhà báo tham dự buổi họp báo và 3 người trực tiếp phỏng vấn ông.

Trong số 10 nhà báo, có 2 người nước ngoài và tất cả đã được CECC liên hệ để tiến hành cách ly tại nhà. Tổng cộng có 21 thành viên dàn nhạc biểu diễn cùng nhạc sĩ này cũng được CECC thông báo để tự kiểm soát sức khỏe tại nhà.

Bà Chen nói các nhân viên phòng hòa nhạc làm việc trong các khu vực sân khấu và hậu trường cũng đã được thông báo. Còn các khán giả ngồi cách người biểu diễn hơn 2 m nên họ vẫn an toàn nhưng họ cần tự theo dõi các triệu chứng.

Dàn nhạc giao hưởng Đài Loan đã hủy tất cả các buổi biểu diễn sắp tới. Phòng hòa nhạc trung tâm Đài Loan  cũng được khử trùng vào ngày 6-3.

Cựu đại sứ Iran tại Syria tử vong

Ông Hossein Sheikholeslam, cựu đại sứ Iran tại Syria, đã qua đời vì nhiễm bệnh Covid-19 hôm 5-3, hãng tin IRNA đưa tin.

Ông Hossein Sheikholeslam. Ảnh: RT/ Tasnim News Agency

Tính đến chiều 6-3, Bộ Y tế và Giáo dục của Iran công bố số người tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 đã tăng lên con số 108. Tổng số trường hợp nhiễm bệnh là 3.513, Tân Hoa Xã đưa tin.

“Trường học các cấp ở Iran đóng cửa 1 tháng vì dịch Covid-19” – ông Saeed Namaki, Bộ trưởng Y tế và Giáo dục, nói trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp.


Gia Minh (Theo Taiwan News)