Dù vậy, bà Psaki nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Joe Biden không muốn cạnh tranh biến thành xung đột.

Trước đó, nhiều hãng tin khẳng định Trung Quốc đã tiến hành một vụ phóng tên lửa hồi tháng 8, tên lửa bay vòng quanh địa cầu trước khi tăng tốc lao đến mục tiêu nhưng không trúng.

Vụ thử nghiệm khiến giới chức tình báo Mỹ bất ngờ. Khi được hỏi về vấn đề này trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, bà Psaki đã nhắc lại những bình luận trước đó cùng ngày của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Bộ trưởng Austin không bình luận chi tiết, chỉ nói rằng: “Chúng tôi theo dõi sát sao quá trình phát triển hệ thống vũ khí và những khả năng tiên tiến của Trung Quốc”. Theo Bộ trưởng Austin, quá trình này “sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định chính quyền Tổng thống Joe Biden hoan nghênh cạnh tranh nhưng không muốn cạnh tranh biến thành xung đột. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 18-10, Trung Quốc khẳng định vụ thử nghiệm nêu trên không phải là tên lửa, mà là một tàu vũ trụ mới để xem liệu phương tiện này có thể tái sử dụng hay không.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc đang đi chệch khỏi chiến lược răn đe hạt nhân tối thiểu.

“Chúng tôi đặc biệt quan ngại về tốc độ mở rộng năng lực hạt nhân nhanh chóng của Trung Quốc, bao gồm phát triển hệ thống phóng chưa từng có” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price bình luận về thông tin Trung Quốc thử nghiệm tên lửa siêu thanh hạt nhân.

Theo ông Price, Trung Quốc đã tiến hành ít nhất 250 vụ phóng tên lửa đạn đạo trong 9 tháng, tính đến tháng 9 năm nay và những diễn biến này là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh “đang đi chệch khỏi chiến lược hạt nhân hàng thập kỷ, vốn dựa vào năng lực răn đe tối thiểu”.

Washington sẽ tiếp tục duy trì năng lực bảo vệ và răn đe đối với hàng loạt mối đe dọa từ Trung Quốc, bao gồm các mối đe dọa nhắm vào Mỹ, nhắm vào đồng minh và đối tác của Mỹ, ông Price nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định Trung Quốc đang đi chệch khỏi chiến lược răn đe hạt nhân tối thiểu. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ