Theo Nhà Trắng, ông Biden vẫn làm việc bình thường và nhận thông tin tóm tắt về an ninh hằng ngày qua các cuộc điện đàm. Bác sĩ riêng của tổng thống Kevin O’Connor cho biết thân nhiệt của ông Biden tăng lên 37,4 độ C hôm 21-7 nhưng đã giảm xuống sau khi dùng thuốc Tylenol.

Trong ngày điều trị đầu tiên hôm 21-7, Tổng thống Biden đã dùng Paxlovid, liệu pháp điều trị kháng virus nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của Covid-19. Khi đó, ông Biden có các triệu chứng như chảy nước mũi, mệt mỏi và ho nhiều. Theo ông O’Connor, các chỉ số khác như mạch, huyết áp, nhịp thở và nồng độ oxy đều bình thường dù Nhà Trắng không công bố số liệu cụ thể.

Tổng thống Joe Biden họp trực tuyến với đội ngũ cố vấn kinh tế hôm 22-7. Ảnh: AP

Điều phối viên ứng phó Covid-⁠19 của Nhà Trắng Ashish Jha cho hay: “Tổng thống hiện cảm thấy đủ khỏe để tiếp tục làm việc và ông ấy đã làm việc với tốc độ nhanh chóng”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 22-7 cho biết Nhà Trắng cũng đã xác định được 17 người tiếp xúc gần với ông Biden. Phó Tổng thống Kamala Harris và Đệ nhất phu nhân Jill Biden là hai trong số đó. Hiện những người tiếp xúc gần với ông Biden đều cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông vẫn ổn trong cuộc họp trực tuyến với đội ngũ cố vấn kinh tế hôm 22-7. Ảnh: AP

Ông Jha cho biết tổng thống 79 tuổi sẽ bị cách ly trong khu sinh hoạt của Nhà Trắng trong 5 ngày và sau đó sẽ được xét nghiệm lại. Ông Biden có kế hoạch trở lại làm việc trực tiếp khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Bà Jean-Pierre cho hay trong khi ông làm việc trong không gian biệt lập, số lượng phụ tá quanh ông Biden cũng giảm xuống mức còn rất ít.

Đến nay, Nhà Trắng vẫn từ chối cho phép bác sĩ O’Connor tiếp xúc trực tiếp với các phóng viên bất chấp được yêu cầu nhiều lần. Nhằm dập tắt các đồn đoán vô căn cứ, Nhà Trắng đã đăng ảnh ông Biden làm việc với chiếc khẩu trang trên mặt.

Cuối ngày 22-7 (giờ địa phương), các quan chức Nhà Trắng cho hay ông Biden đã làm việc hơn 8 giờ một ngày. Sự thèm ăn của ông Biden không hề giảm đi và tổng thống đã ký ban hành các đạo luật cũng như tham gia những cuộc họp tình báo hằng ngày qua điện thoại.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định: “Ông Biden vẫn đang làm công việc của tổng thống. Điều đó không dừng lại”. Theo dữ liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ được công bố hôm 19-7, số ca mắc biến thể Omicron chiếm 78% số ca mắc được ghi nhận ở Mỹ vào tuần trước.


Xuân Mai