Thông tin trên được bộ Tư pháp Mỹ đưa ra vào ngày 27-2. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt những vụ truy tố nhằm vào các kỹ sư và nhà khoa học liên quan đến Bắc Kinh.

Động thái này diễn ra khi căng thẳng giữa Mỹ – Trung Quốc tăng cao và Washington nỗ lực ngăn Bắc Kinh mua công nghệ Mỹ.

Nhà khoa học Hongjin Tan, 36 tuổi, nhận tội hồi tháng 11-2019 sau khi thừa nhận đã sao chép và tải xuống các tài liệu độc quyền mà không có sự cho phép của cấp trên. Ngoài án tù, ông Tan bị buộc phải bồi thường 150.000 USD cho Công ty dầu khí Philips 66.

Thẩm phán liên bang Gregory Frizzell còn yêu cầu giám sát ông Tan 3 năm sau khi ra tù.

Nhà khoa học Trung Quốc Hongjin Tan. Ảnh: LinkedIn

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, ông Tan làm việc cho Công ty Philips 66 ở TP Bartlesville, bang Oklahoma trong vai trò nhà khoa học nghiên cứu về công nghệ pin thế hệ tiếp theo từ tháng 6-2017 đến tháng 12-2018. Những tiến bộ về pin lưu trữ là một mục tiêu chính trong bản kế hoạch “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” của Bắc Kinh.

Ông Tan đã sao chép “hàng trăm tập tin” có chứa thông tin độc quyền vào một ổ đĩa USB vào ngày 11-12-2018. Ngày hôm sau ông ta xin nghỉ việc và được đưa ra khỏi công ty. Vài giờ sau, ông ta cầm USB có chứa các thông tin độc quyền quay lại và nói rằng mình quên trả.

Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 5 tài liệu đã bị xóa trên USB. Ngoài ra, các nhà điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) còn tìm thấy một ổ cứng di động có chứa 5 tập tin này tại nhà ông Tan.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ không đưa ra bằng chứng nào cho thấy ông Tan đã chuyển các thông tin mật trên cho Trung Quốc mà chỉ cho rằng ông này có ý định đó. FBI thông báo họ tìm thấy một hợp đồng lao động trong máy tính xách tay của ông Tan với một công ty sản xuất vật liệu pin lithium ion của Trung Quốc.


Bảo Hạnh (Theo SCMP)