Daily Mail ngày 6-3 dẫn lời Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc ông Kireev “là một điệp viên Nga”, bị bắn chết “trong một hoạt động nhằm bảo vệ đất nước”. 

Lực lượng an ninh Ukraine bắn chết ông Kireev vì chống lại lệnh bắt giữ. Sau đó, chính quyền Kiev ca ngợi ông Kireev như “một vị anh hùng”. 

Ông Kireev có mặt trong phái đoàn đàm phán với Nga ngày 28-2 dù không có tên trong danh sách chính thức. Vai trò của ông trong quá trình đàm phán cũng không rõ ràng. 

Cả Nga lẫn Ukraine đều tuyên bố ông Kireev là “gián điệp của đối phương”. Báo Pravda (Nga) tiết lộ lực lượng an ninh Ukraine có “bằng chứng rõ ràng” về hành vi phạm tội của ông Kireev, bao gồm các cuộc trò chuyện qua điện thoại.

Ông Kireev (khoanh đỏ) trong phái đoàn đàm phán của Ukraine ngày 28-2. Ảnh: Daily Mail

Bộ Quốc phòng Ukraine thừa nhận trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, 3 điệp viên làm việc cho Ủy ban tình báo thuộc Bộ Nội vụ là Alexei Ivanovich, Chibineev Valery Viktorovich và Denis Borisovich Kireev đã bị giết. 

Nga tuyên bố ông Kireev bị lực lượng an ninh Ukraine (SBU) bắn chết, trong khi các chính trị gia cấp cao Ukraine tuyên bố ông tử vong khi bị SBU giam giữ.

Trong khi đó, Kiev ngày 6-3 cáo buộc nghị sĩ đối lập Ilya Kiva “phản quốc”. Tổng công tố viên Irina Venediktova thông báo trên mạng xã hội Facebook rằng ông Kiva đã “làm mọi thứ để mời người Nga vào Ukraine”, gây thiệt hại nặng nề cho đất nước. 

Bà Venediktova cảnh báo ông Kiva có thể sẽ bị bắt giữ, dẫn độ và xét xử. 

Ông Kiva là thành viên đảng Vì Cuộc sống, nhà phê bình Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng như thường xuyên chỉ trích các chính sách thân NATO của Kiev.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Kiva bình luận Mỹ và NATO sử dụng Ukraine làm “mồi nhử” để khiêu khích Nga vào cuộc xung đột, đồng thời cáo buộc ông Zelensky châm ngòi cho sự đổ máu.

Ông Kiva đã đáp máy bay tới Tây Ban Nha vào ngày 30-1 sau khi “biết kế hoạch buộc tội ông phản quốc của Kiev” rồi chuyển tới Moscow – Nga. 


Phạm Nghĩa