Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 12-4 cảnh báo đại dịch Covid-19 “còn lâu mới chấm dứt”. Theo ông Ghebreyesus, “sự tự mãn và không nhất quán trong các biện pháp bảo đảm sức khỏe cộng đồng” đã khiến virus lây lan mạnh mẽ và ở thời điểm hiện tại, “các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở nhiều quốc gia đang quá tải”.

Bà Maria Van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của WHO về Covid-19, cùng ngày khẳng định số ca mắc trên toàn cầu đã tăng 9% vào tuần rồi. Quỹ đạo dịch cho thấy số ca mắc đang tăng theo cấp số nhân.

Tại Thái Lan, thêm 965 ca mắc mới được thông báo vào ngày 13-4, sau khi quốc gia này ghi nhận những mức tăng kỷ lục vào 2 ngày trước đó. Giới chức Thái Lan năm nay tiếp tục cấm tổ chức lễ hội té nước Songkran, đồng thời kêu gọi người dân hạn chế di chuyển và tụ tập nhằm kiểm soát làn sóng lây nhiễm thứ 3 có liên quan đến biến thể B.1.1.7 của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu ở Anh.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt một công nhân ở ngoại ô TP Ahmedabad – Ấn Độ ngày 13-4 Ảnh: REUTERS

Tính đến thời điểm hiện tại, Thái Lan đã ghi nhận thêm 5.597 ca mắc, trong đó có 1.625 ca ở thủ đô Bangkok, liên quan đến đợt bùng phát mới vào đầu tháng này, nâng tổng số ca mắc và tử vong kể từ khi đại dịch khởi phát lên 34.575 và 97.

Theo Viện Nghiên cứu Kasikorn (Thái Lan), quốc gia của họ có thể tổn thất hơn 4,13 tỉ USD doanh thu du lịch trong 6 tháng đầu năm 2021 vì đợt bùng phát mới và làn sóng lây nhiễm thứ 2 xuất hiện hồi cuối tháng 12-2020.

Cũng trong ngày 13-4, Campuchia thông báo thêm 181 ca mắc và 3 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc lên 4.696 và tử vong lên 33 kể từ khi đại dịch khởi phát. Tương tự 2 tuần trước đó, phần lớn ca mắc mới được phát hiện tại thủ đô Phnom Penh với 140 người. Nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, Phnom Penh đã triển khai nhiều biện pháp, như gia hạn lệnh giới nghiêm (từ 20 giờ đến 5 giờ hôm sau) thêm 2 tuần và phong tỏa nhiều khu vực liên quan đến ổ dịch trong nhà máy may Din Han. Theo báo Khmer Times, các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đang được giới chức Campuchia xem xét, bao gồm phong tỏa bổ sung.

Ở những khu vực khác của châu Á, Bộ Y tế Ấn Độ ngày 13-4 thông báo thêm 161.736 ca mắc và 879 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc và tử vong lần lượt là 13,69 triệu và 171.058 người. Sự lây lan mạnh mẽ của virus trên khắp Ấn Độ là một vấn đề đặc biệt gây lo ngại, bởi họ là nước sản xuất vắc-xin lớn và là nhà cung cấp quan trọng cho COVAX (cơ chế tiếp cận vắc-xin Covid-19 toàn cầu). Số ca mắc và tử vong tăng nhanh đã buộc Ấn Độ phải tập trung vào nỗ lực thỏa mãn nhu cầu nội địa, làm trì trệ quá trình bàn giao vắc-xin cho COVAX và những quốc gia khác, kể cả Anh và Canada.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Lancet ngày 12-4, biến thể B.1.1.7 đang hoành hành tại nhiều quốc gia không gây chết chóc như kết luận của một vài nghiên cứu trước đây. Cụ thể, trong tổng số 339 bệnh nhân Covid-19, tỉ lệ mắc bệnh nặng hoặc thiệt mạng vì B.1.1.7 là 36%, thấp hơn so với tỉ lệ 38% của nhóm mắc Covid-19 không liên quan đến biến thể này.


CAO LỰC

Chia sẻ