Cựu giám đốc dự án Facebook này vừa có tiết lộ gây rúng động cáo buộc Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg và công ty của ông cố tình quảng bá các sản phẩm gây hại cho trẻ em và thanh niên nhằm mục đích kiếm lợi nhuận không ngừng.

Bà Haugen cho biết việc Facebook không dành thêm nguồn lực để ngăn chặn các đối thủ nước ngoài sử dụng nền tảng này theo những cách gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Bà Haugen nói trước uỷ ban Thượng viện: “Tôi rất lo ngại về an ninh quốc gia từ cách thức hoạt động của Facebook hiện nay”. Thông điệp khác của bà Haugen là kêu gọi chính quyền Washington phải hành động.

“Người thổi còi” Frances Haugen đã có phiển điều trần tại Thượng viện hôm 5-10. Ảnh: AP

Theo đài CNBC, bà Haugen cho rằng Facebook luôn đặt lợi nhuận của mình lên trên sức khỏe và sự an toàn của người dùng, điều này phần lớn là do kết quả của thiết kế thuật toán hướng người dùng đến các bài đăng có mức độ tương tác cao mà trong một số trường hợp có thể gây hại nhiều hơn.

Mặc dù không có cáo buộc các giám đốc điều hành hàng đầu cố tình tạo ra các sản phẩm có hại nhưng bà Haugen cho rằng CEO Zuckerberg phải chịu trách nhiệm về tác động của hoạt động kinh doanh của Facebook.

Người tố giác tiết lộ “hoạt động ngầm” của Facebook

Cựu giám đốc dự án Facebook cho biết bà tin rằng mình đã làm đúng nhưng nhận thức được rằng Facebook có thể sử dụng các nguồn lực to lớn của mình để “loại trừ” bà.

Bà Haugen: “Tôi lên tiếng vì tôi nhận ra một sự thật đáng sợ rằng hầu như không có ai bên ngoài Facebook biết những gì xảy ra bên trong công ty này. Ban lãnh đạo của công ty lưu giữ thông tin quan trọng từ công chúng, chính phủ Mỹ, các cổ đông của công ty và các chính phủ trên toàn thế giới”.

Trong gần hai năm gắn bó với công ty, bà Haugen là giám đốc sản phẩm của nhóm Liêm chính dân sự Facebook với mục đích ngăn chặn can thiệp bầu cử và thông tin sai lệch. Bà từ chức vào tháng 4 và chính thức rời công ty vào tháng 5 với hàng ngàn trang tài liệu nội bộ.

Nói về động lực khiến bản thân lên tiếng, bà Haugen cho biết là khi công ty giải tán nhóm của bà sau cuộc bầu cử năm 2020, Facebook cho biết họ sẽ tích hợp những chức năng của nhóm này vào các bộ phận khác của công ty. Nhưng bà Haugen nói rằng trong vòng 6 tháng kể từ khi tái cơ cấu, 75% nhóm của bà đã sang các bộ phận khác hoặc rời khỏi công ty. Bà nói: “Chúng tôi rõ ràng đã mất niềm tin rằng sẽ có sự thay đổi”.

Phía Facebook cho rằng việc đưa tin về những tiết lộ của bà Haugen đã đánh giá sai nghiên cứu nội bộ của công ty. Người phát ngôn Andy Stone lập luận rằng người tố giác không phải là chuyên gia về một trong những chủ đề chính mà bà đang làm chứng.


Xuân Mai

Chia sẻ