Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, hàng ngàn dân thường Ukraine đã phải chạy về khu vực biên giới sang các nước láng giềng như Romania, Ba Lan, Slovakia, Hungary hay Moldova để lánh nạn.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, ước tính hơn 100.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở Ukraine và dự báo sẽ có tới 4 triệu người Ukraine sẽ chạy sang nước khác nếu tình hình chiến sự leo thang. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ba Lan Pawel Szefernaker ngày 26-2 cho biết đến nay đã có khoảng 100.000 người Ukraine chạy tới nước này.

Vẻ mặt thảng thốt của hàng ngàn người chờ đợi tại ga tàu trung tâm Kiev, chuẩn bị rời thủ đô đến TP Lviv. Ảnh: Reuters.

Hàng ngàn người chờ đợi chuẩn bị lên tàu tại nhà ga ở trung tâm Kiev, rời thủ đô đến Lviv. Ảnh: Reuters.

“Một phụ nữ Ukraine bật khóc nức nở ngay khi vừa lái xe băng qua được cửa khẩu Sighetu Marmatiei ở phía Bắc Romania” – tờ Daily Mail đưa tin. “Qua ánh mắt và cử chỉ cho thấy người phụ nữ Ukraine đã khóc vì sợ hãi nhưng cũng nhẹ nhõm khi đã qua được nước láng giềng lánh nạn chiến tranh”.

Người phụ nữ Ukraine bật khóc khi qua được biên giới Sighetu Marmatiei vào Romania. Ảnh: AP.

Hướng về phía cửa khẩu Sighetu Marmatiei còn cả đoàn xe nối thành hàng dài, cũng có nhiều ôtô bị bỏ lại do hết xăng dọc đường.

Tại một cửa khẩu lớn ở Medyka – Ba Lan, dòng người Ukraine đi bộ, đi bằng ôtô và tàu hỏa đang kéo vào quốc gia này. Dòng người tị nạn đã được nhà chức trách và các tình nguyện viên Ba Lan cung cấp thức ăn và đồ uống nóng.

Hàng ngàn người chờ đợi tại ga tàu trung tâm Kiev, chuẩn bị rời thủ đô

Cảnh sát Slovakia nói rằng hầu hết những người đến biên giới của họ là phụ nữ và trẻ nhỏ sau khi Ukraine cấm tất cả nam giới từ 18-60 tuổi rời khỏi đất nước.

Dòng người tị nạn Ukraine ‘ay xách nách mang đang hướng về một cửa khẩu lớn ở Medyka của Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Một số khác đã tìm đến sự hỗ người thân đang định cư tại Ba Lan và một số quốc gia châu Âu có nền kinh tế phát triển trong nhiều năm qua đã thu hút đông đảo lao động Ukraine.

“Chúng tôi phải bỏ lại tất cả mọi thứ, công việc cả đời mình tại quê nhà Ukraine. Đó là một cảm giác khủng khiếp” – cô Marika Sipos, người rời khỏi Koson, một ngôi làng ở miền tây Ukraine, gần biên giới Hungary buồn bã nói.

Cô Erika Barta, đến từ Backi Breg – Ukraine, cho biết cô sẽ nương nhờ người thân đang làm việc tại Hungary và dự định quay trở lại quê nhà khi nguy hiểm qua đi. “Ở nhà không còn an toàn nữa” – Erika nói.

Một phụ nữ bế con nhỏ tại cửa khẩu Siret sau khi rời Ukraine đến Romania. Ảnh: AP.

Người tị nạn Ukraine đang nghỉ ngơi tại một trung tâm nhân đạo ở biên giới với Moldova. Ảnh: AP.

Nhiều người Ukraine cũng đã có mặt tại điểm dừng đầu tiên tại một nhà ga xe lửa ở TP Przemysl, gần Medyka, phía Đông Nam Ba Lan.

Hạnh phúc đoàn tụ của cặp vợ chồng khi đi riêng rẽ qua biên giới Ukraine đến Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh cho thấy nhiều người Ukraine nằm vạ vật trên ghế, nệm, trẻ em nằm trong xe đẩy. “Họ đang chờ đợi với hi vọng sang được Ba Lan. Có lẽ, họ cũng cảm thấy nhẹ nhõm khi thoát khỏi những trận không kích ở Kiev và nhiều nơi khác tại Ukraine” – Daily Mail bình luận.

Liên Hợp Quốc cho biết khoảng hơn 100.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở Ukraine đi tị nạn sang các nước láng giềng. Ảnh: Reuters.

Tình cảnh của người Ukraine sau khi xung đột bộc phát


Bằng Hưng