Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 5-5 đưa tin người phụ nữ kể trên – chưa được tiết lộ danh tính – là người thứ 10 sống sót trong thảm kịch ở TP Trường Sa. Vụ sập toà nhà 6 tầng hôm 29-4 khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hàng chục người có thể vẫn đang mất tích.

Tân Hoa Xã cho biết người phụ nữ được giải cứu ngay sau nửa đêm 4-5, khoảng 132 giờ kể từ lúc cô bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Người phụ nữ còn tỉnh táo và nói với lực lượng cứu hộ cách kéo cô ra ngoài an toàn.

Trước đó, lực lượng cứu hộ sử dụng chó nghiệp vụ, dụng cụ cầm tay, máy bay không người lái và máy dò sự sống điện tử để tìm kiếm những người sống sót. Tất cả những người được giải cứu dường như đang trong tình trạng ổn định sau khi được điều trị tại bệnh viện. Một số trận mưa rào những ngày gần đây có thể làm tăng cơ hội sống sót của những người bị mắc kẹt khi họ không có thức ăn hoặc nước uống.

Người phụ nữ được kéo ra khỏi đống đổ nát tối 4-5. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cho đến nay, ít nhất 9 người bị bắt liên quan đến vụ sập tòa nhà, bao gồm cả chủ sở hữu, vì nghi ngờ bỏ qua các quy định về xây dựng. 

Ngoài ra, 3 người phụ trách thiết kế, xây dựng và 5 người khác bị cáo buộc đưa ra đánh giá sai về mức độ an toàn đối với một khách sạn toạ lạc ở tầng 4 đến tầng 6 của tòa nhà.

Sự gia tăng các vụ sập nhà tự xây trong những năm vừa qua khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi kiểm tra bổ sung vào tháng trước nhằm phát hiện những yếu kém trong hoạt động xây dựng.

Việc không tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn, bao gồm xây thêm tầng phụ trái phép và không sử dụng thanh sắt gia cố, thường được cho là nguyên nhân gây ra những thảm kịch như trên. Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi cơ sở hạ tầng đang xuống cấp như đường ống dẫn khí đốt, gây ra các vụ nổ và sập nhà.

Vụ sập toà nhà 6 tầng hôm 29-4. Ảnh: Tân Hoa Xã


Phạm Nghĩa