Nhà máy thép Azovstal chịu thiệt hại nặng nề vì bom và đạn pháo của quân đội Nga. Nhà máy thép Illich Steel và Iron Works, cũng do tỉ phú Rinat Akhmetov sở hữu, chịu số phận tương tự khi Nga pháo kích Mariupol.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ kiện Nga và yêu cầu đền bù thỏa đáng vì mọi mất mát và tổn thất trong hoạt động kinh doanh” – ông Akhmetov, người sở hữu công ty sản xuất thép lớn nhất Ukraine Metinvest, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Mrpl.city (Ukraine).

Khi được hỏi Metinvest đã mất bao nhiêu tiền vì thiệt hại tại những nhà máy thép kể trên, tỉ phú Akhmetov đáp: “Vào khoảng 17-20 tỉ USD. Con số cuối cùng sẽ được xác định trong đơn kiện”.

Tỉ phú Rinat Akhmetov, người giàu nhất Ukraine. Ảnh: Reuters

Trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, hoạt động kinh doanh của “ông trùm ngành thép” Akhmetov vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề vì 8 năm xung đột vũ trang ở Đông Ukraine.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2-2022, Metinvest thông báo họ không thể hoàn thành nghĩa vụ bàn giao sản phẩm theo hợp đồng.

Trong lúc Tập đoàn công nghiệp và tài chính SCM Group của tỉ phú Akhmetov đang giải quyết nghĩa vụ nợ, nhà sản xuất điện tư nhân DTEK của ông đã cơ cấu lại danh mục nợ của mình.

Tỉ phú Akhmetov cho biết ông vẫn ở lại Ukraine kể từ khi xung đột vũ trang với Nga nổ ra, nói thêm rằng: “Chúng tôi tin tưởng vào đất nước và chiến thắng của chúng tôi”.

Ảnh chụp nhà máy thép Illich Steel và Iron Works ở TP Mariupol – Ukraine hôm 15-4. Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters


Cao Lực