Chỉ số chất lượng không khí (AQI) của New Delhi đạt mức 456 trên thang điểm 500 cho thấy tình trạng ô nhiễm “nghiêm trọng”. Mức độ ô nhiễm tại 2 đô thị vệ tinh là Noida và Gurugram cũng ở mức đáng quan ngại.

Điều này có thể ảnh hưởng đến những người khỏe mạnh và ảnh hưởng nặng đến những người đang mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh hô hấp và nhiều ca Covid-19 trở nặng hơn. Bụi mịn PM2.5 trong không khí có thể gây ra bệnh tim mạch và hô hấp như ung thư phổi.

Các tòa nhà bị bao phủ trong sương khói ở thị trấn Noida, bang Uttar Pradesh. Ảnh: Reuters

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều người dân phàn nàn về điều kiện nguy hiểm ở New Delhi – nơi có chất lượng không khí tồi tệ nhất trong số các thủ đô trên thế giới, với mức tăng đột biến hàng năm thường vào đầu mùa đông.

Sau lễ hội ánh sáng Diwali, người dân thủ đô New Delhi thức dậy trong lớp khói mù độc hại nhất năm do mọi người đốt pháo hoa nhân dịp lễ. Ảnh: Reuters

Bầu không khí ô nhiễm trong sáng 6-11 ở TP Gurugram. (Ảnh: ANI)

Người dân tên Pratyush Singh chia sẻ trên Twitter: “Tình trạng ô nhiễm ở New Delhi khiến việc sống ở thành phố này rất khó khăn. Chúng tôi đang hít thở khói bụi hàng ngày. Các nhà lãnh đạo nói rằng họ đang nỗ lực thay đổi môi trường nhưng tình hình vẫn sẽ tiếp tục như cũ vào năm sau”.

Bụi mù bao phủ đường chân trời ở New Delhi. Ảnh: AP

Không khí độc hại đã giết chết hơn một triệu người mỗi năm ở Ấn Độ và gây thiệt hại kinh tế cho các bang phía Bắc đông dân và thủ đô 20 triệu dân của nước này.

Dữ liệu từ hệ thống giám sát SAFAR của Bộ Khoa học Trái đất Ấn Độ cho thấy mức độ ô nhiễm hiện tại ở New Delhi là hậu quả của pháo hoa vào đêm lễ hội ánh sáng Diwali của người Hindu vào hôm 4-11 và từ việc đốt rơm rạ ở vành đai nông trại xung quanh.

Tòa án Tối cao Ấn Độ hàng năm đều ban hành lệnh cấm đốt pháo trước lễ hội Diwali. Ảnh: Times of India

Tình hình dự kiến cải thiện ở New Delhi từ cuối ngày 7-11. Ảnh: Times of India

Tòa án Tối cao Ấn Độ hàng năm đều ban hành lệnh cấm đốt pháo trước lễ hội Diwali, song chúng hiếm khi được thực thi nghiêm túc. Về phần nông dân ở các bang Punjab và Haryana lân cận, hị thường dọn những gốc rạ còn sót lại sau khi thu hoạch vào thời điểm này trong năm để chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo.

Tình hình dự kiến cải thiện ở New Delhi từ cuối ngày 7-11, song AQI sẽ vẫn ở mức “rất tệ”, có thể gây ra bệnh hô hấp khi tiếp xúc lâu dài, SAFAR thông báo trên trang web.

Cháy khu điều trị Covid-19, 10 người thiệt mạng

Ít nhất 10 người thiệt mạng khi một đám cháy bùng phát tại khu điều trị Covid-19 của bệnh viện ở TP Ahmednagar, bang Maharashtra thuộc miền Tây Ấn Độ, vào ngày 6-11. Vào thời điểm đám cháy bùng phát, có 17 bệnh nhân đang được điều trị tại đây. Những người sống sót sau đó được đưa đến một bệnh viện khác.

Quan chức địa phương chưa đưa ra bình luận gì về nguyên nhân vụ cháy, chỉ nói rằng đang tiến hành điều tra. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng tải trên Twitter bày tỏ tiếc thương đối với những nạn nhân, hy vọng bệnh nhân còn sống sẽ sớm bình phục.

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: AP

Đây là vụ hỏa hoạn mới nhất xảy ra tại những bệnh viện trên khắp đất nước Ấn Độ. Hồi tháng 5, một vụ hỏa hoạn tại khu điều trị Covid-19 ở Bệnh viện Phúc lợi Patel của TP Baruch khiến hai nhân viên thiệt mạng. Vào tháng 4, 13 người thiệt mạng khi xảy ra hỏa hoạn tại một phòng chăm sóc đặc biệt ở ngoại ô Mumbai.


Huệ Bình

Chia sẻ