Báo The Washington Post cho biết những người ủng hộ ông Trump đối đầu với các nhà hoạt động gần Nhà Trắng và bị cảnh sát bao vây hôm 13-11 trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình lớn có thể nổ ra vào cuối tuần này.

Hàng chục người ủng hộ ông Trump đội mũ đỏ ghi dòng chữ “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Họ không đeo khẩu trang, trái ngược với các nhà hoạt động phản đối ông Trump gần hàng rào xung quanh Quảng trường Lafayette – trung tâm của làn sóng biểu tình đòi công bằng chủng tộc suốt nhiều tháng qua.

Đám đông hò hét, lấy điện thoại quay trực tiếp và phát trên mạng xã hội, sau đó tách ra khi cảnh sát tuần tra bằng xe đạp vòng quanh quảng trường. “Khi tôi nhìn cảnh này ngay bây giờ, tôi không thể không nghĩ đây thực sự là hiện thân của hai nước Mỹ” – một nhà hoạt động thuộc phong trào “Black Lives Matter” (tạm dịch: Mạng sống của người da đen cũng đáng giá) nói.

Những người ủng hộ và phản đối ông Trump đối đầu gần Nhà Trắng. Ảnh: The Washington Post

Cảnh sát can thiệp hôm 13-11. Ảnh: The Washington Post

Vụ đối đầu xảy ra gần Nhà Trắng tối 13-11 (giờ địa phương). Cảnh sát thủ đô Washington dường như đã bắt giữ một số người. Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter hôm 13-11, ông Trump cho biết mình cảm thấy “ấm lòng” vì các cuộc biểu tình được lên kế hoạch. “Tôi thậm chí cố gắng dừng lại và nói lời chào” – ông Trump chia sẻ.

Các cuộc biểu tình, bao gồm sự kiện “Phụ nữ vì nước Mỹ trước tiên”, được Cơ quan quản lý Công viên Quốc gia cấp phép hôm 13-11, dự kiến bắt đầu từ trưa 14-11 tại Quảng trường Tự do. Nhóm “Million MAGA March” (tạm dịch: Tuần hành 1.000.000 MAGA), “March for Trump” (Tuần hành vì ông Trump), “Stop the Steal” (Ngừng đánh cắp bầu cử) cũng được lên kế hoạch.

Những người ủng hộ ông Trump sẽ tuần hành từ Quảng trường Tự do đến Tòa án Tối cao vào chiều 14-11 (giờ địa phương). Các diễn giả tham gia bao gồm cựu Trợ lý Nhà Trắng Sebastian Gorka; đồng minh của ông Trump, Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Matt Schlapp; Hạ nghị sĩ đắc cử Taylor Greene…

Ban tổ chức ước tính có khoảng 50 người tham dự nhưng trong giấy phép do Cơ quan quản lý Công viên Quốc gia cấp, số người biểu tình được phép lên tới 10.000 người. Thị trưởng Washington Muriel E. Bowser cho biết họ đang theo dõi thông tin biểu tình trên mạng xã hội, đồng thời tuyên bố ủng hộ các cuộc biểu tình ôn hòa.

Nhà hoạt động Medea Benjamin viết khẩu hiệu biểu tình hôm 13-11. Ảnh: The Washington Post

Người biểu tình tập trung tại Quảng trường Black Lives Matter. Ảnh: The Washington Post


Phạm Nghĩa

Chia sẻ