Bloomberg ngày 17-6 dẫn tuyên bố từ Cục Quản lý Thuế Nhà nước Trung Quốc (STA) cho biết Xu Guohao – hoạt động trên nền tảng phát sóng trực tiếp Momo và rất có tầm ảnh hưởng – được lệnh phải trả 108 triệu nhân dân tệ (hơn 16 triệu USD) tiền thuế, phí nộp thuế muộn và tiền phạt về tội trốn thuế từ năm 2019 đến năm 2020.

STA nhấn mạnh họ sẽ tăng cường giám sát thuế đối với những cá nhân làm việc trong lĩnh vực phát sóng trực tiếp, nằm trong chiến dịch tăng cường thực thi luật thuế trong lĩnh vực này kể từ năm ngoái. 

Các nền tảng phát trực tiếp được yêu cầu đánh thuế thu nhập và cung cấp báo cáo bao gồm thông tin cá nhân của những “Idol livestream” cho chính quyền địa phương sau mỗi 6 tháng, theo bản hướng dẫn được ban hành vào tháng 3-2022.

Giao diện nền tảng phát sóng trực tiếp Momo. Ảnh: China Internet Watch

Trước đó, một người phát trực tiếp nổi tiếng ở Trung Quốc là cô Huang Wei (biệt danh Viya, “Nữ hoàng livestream”), cũng bị phạt tới 210 triệu USD vào tháng 12 năm ngoái. Huang sau đó “biến mất khỏi tầm mắt” của công chúng.

Li Jiaqi, một người bán hàng trực tiếp hàng đầu khác, cũng đột ngột biến mất khỏi internet, nghi do đăng tải hình ảnh nhạy cảm. 

Vào tháng 2 năm nay, ngôi sao phát trực tiếp Ping Rong bị cơ quan thuế ở tỉnh Quảng Đông phạt 62 triệu nhân dân tệ (10 triệu USD) về tội trốn thuế từ năm 2019 đến năm 2020. Ping gây chú ý hồi năm ngoái khi bán điện thoại thông minh của thương hiệu Doov (Trung Quốc). Nền tảng Kuaishou sau đó gỡ tất cả các thiết bị cầm tay Doov xuống và cam kết bồi thường cho những khách hàng đã mua các sản phẩm này.

Theo trang 58.com, phát trực tiếp là công việc được trả lương cao nhất cho sinh viên mới tốt nghiệp ở Trung Quốc. Nó còn là một kênh tiếp thị quan trọng đối với nhiều thương hiệu trong và ngoài nước trên thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Công ty iResearch (Trung Quốc) thống kê thị trường thương mại điện tử phát trực tiếp của Trung Quốc trị giá hơn 1,2 ngàn tỉ nhân dân tệ (gần 180 tỉ USD) vào năm 2020.


Phạm Nghĩa