Tờ Straits Times nhận định đối với vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, ông Pompeo là một người cứng rắn và được xem là đồng minh quyền lực nhất của Tổng thống Donald Trump. Những người quen biết ông Pompeo đều biết về tham vọng chính trị của ông thông qua những cuộc trò chuyện cá nhân.

Sự xuất hiện của ông Pompeo tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa hồi tháng 7 để ủng hộ ông Trump vừa là hành động mang tính biểu tượng, vừa là hành động chưa từng có đối với một ngoại trưởng Mỹ nên càng khiến nhiều người suy đoán. 

Vào tuần trước, ông Pompeo có một bài phát biểu quan trọng về chính sách của Trung Quốc tại bang Wisconsin. Những bài phát biểu như trên giúp ông Pompeo thêm cơ hội chứng tỏ bản thân trong nước.

Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tranh cử tổng thống năm 2024? Ảnh: Reuters

“Ông ấy đang vi phạm tất cả quy tắc bằng cách vận động khi còn là ngoại trưởng. Rõ ràng ông ấy sẽ tranh cử vào năm 2024 và muốn đảm bảo rằng mình được xem là người kế nhiệm Tổng thống Trump. Ông ấy sẽ phải đối mặt với cựu Phó Tổng thống Mike Pence và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nên đang cố gắng định vị bản thân” – một nhà cựu ngoại giao giấu tên nói với tờ The Sunday Times.

Các chuyên gia phân tích nhận định ông Pompeo đang nỗ lực ghi dấu ấn riêng. “Những người làm việc với ông Pompeo nói rằng lí do ông muốn tìm một giải pháp cho Afghanistan là vì ông có thể được ghi công từ việc này. Ông ấy chưa đặc biệt thành công trên những phương diện khác. Các thỏa thuận gần đây giữa Israel, Bahrain và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất không phải thành tựu của ông ấy mà là của ông Jared Kushner” – nhà cựu ngoại giao giấu tên nói thêm. 

Ông Kushner là con rể của Tổng thống Trump và là người chịu trách nhiệm về tiến trình hòa bình tại Trung Đông trong chính quyền Washington.


Bảo Hạnh (Theo Straits Times)

Chia sẻ