“Trung Quốc đã bắt đầu điều quân rầm rộ đến phía Bắc để chống lại Ấn Độ… Hiện có 60.000 binh sĩ Trung Quốc tại biên giới phía Bắc của Ấn Độ” – ông Pompeo khẳng định với đài Fox News ngày 9-10.

Ông Pompeo cho biết thêm Ấn Độ, Úc và Nhật Bản – các nước nằm trong “Bộ tứ kim cương” (nhóm Quad), đang bị Trung Quốc đe dọa.

Bên cạnh đó, ngoại trưởng Mỹ còn chỉ trích Trung Quốc về biện pháp ứng phó Covid-19, cơ hạ tầng viễn thông và điều mà ông khẳng định là “ăn cắp tài sản trí tuệ”.

“Chính quyền tiền nhiệm đã mềm yếu, thường xuyên để Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và hàng triệu việc làm theo cùng” – vị này nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Trung Quốc đã bắt đầu điều quân rầm rộ đến biên giới phía Bắc của Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump đã cam kết cứng rắn với các mối đe dọa từ Trung Quốc và Washington “sẽ không cho phép Bắc Kinh thoải mái áp đặt tầm nhìn tương lai của họ lên phương Tây”, ông Pompeo tuyên bố sau “chuyến đi quan trọng” mà trong đó, ông gặp người đồng cấp Ấn Độ, Nhật Bản và Úc để củng cố nỗ lực “xây dựng đồng minh, đảm bảo Trung Quốc không đạt được tham vọng bá quyền”.

Trước đó, trong cuộc họp cấp bộ trưởng của “Bộ tứ kim cương” ở Tokyo vào tuần rồi, Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi 3 thành viên còn lại cùng nhau chống lại hành vi dọa nạt của Trung Quốc.

Căng thẳng Washington-Bắc Kinh đang leo thang vì nhiều vấn đề, từ chính sách thương mại đến Covid-19. Trong khi đó, Ấn Độ ngày càng lo ngại về ảnh hưởng kinh tế và quân sự của Trung Quốc tại Nam Á.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ bắt Trung Quốc “trả giá đắt” vì Covid-19. Ảnh: Reuters


Cao Lực (Theo Reuters, ANI)

Chia sẻ