Theo nghiên cứu chung được Công ty Momentum Works và Công ty Qlub (Singapore) tiến hành, Singapore là quốc gia Đông Nam Á chi mạnh tay nhất dù có dân số thấp nhất. Nghiên cứu còn cho biết thêm giá trà sữa tại Singapore cao gấp 2 lần so với những quốc gia khác trong khu vực.

Thị trường trà sữa lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia, với doanh thu hằng năm đạt khoảng 1,6 tỉ USD. Tiếp đến là Thái Lan (749 triệu USD), Việt Nam (362 triệu USD) và Singapore (342 triệu USD).

Những thương hiệu trà sữa đến từ Đài Loan (Trung Quốc) đến giờ vẫn “thống trị” thị trường trà sữa Đông Nam Á, nghiên cứu cho biết thêm.

“Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu trà sữa đến từ Trung Quốc đại lục cũng vừa gia nhập Đông Nam Á. Thị trường trà sữa Trung Quốc ước tính có doanh thu hằng năm lên đến 20 tỉ USD, đang bão hòa và cực kỳ cạnh tranh” – nghiên cứu khẳng định.

Lợi nhuận từ một ly trà sữa có thể lên đến 60%-70% nhưng trên thực tế 90% cửa hàng kinh doanh trà sữa thất thu. Ảnh: CNA

Những thương hiệu trà sữa Trung Quốc đã đặt chân đến Đông Nam Á gồm Mixue, Chagee và HEYTEA, tất cả đều có cửa hàng tại Singapore.

Dù trà sữa mang về lợi nhuận lớn (60%-70%) nhưng ít cửa hàng sinh lời. “Đây là một ngành công nghiệp mà 90% cửa hàng thất thu” – nghiên cứu lưu ý, đồng thời cho biết giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng. Những yếu tố khác bao gồm địa điểm và độ đa dạng của thực đơn.

Tuần trước, có thông báo rằng Singapore sẽ sớm yêu cầu các cửa hàng thực phẩm và đồ uống dán nhãn dinh dưỡng vào thực đơn của họ để chỉ ra các loại đồ uống có chứa lượng đường và chất béo bão hòa cao. Quy định này cũng sẽ được áp dụng đối với các cửa hàng trà sữa.

Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết đây một phần trong nỗ lực giúp người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn sáng suốt, lành mạnh hơn.


Cao Lực