Ngày 24-2, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ tuyên dương lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương – Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng – đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của đoàn công tác tại Thổ Nhĩ Kỳ, biểu dương các cơ quan, đơn vị liên quan. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Quân đội Nhân dân Việt Nam cử lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất ở nước ngoài. Nhiệm vụ được triển khai trong khoảng thời gian rất ngắn, phải đối mặt với điều kiện vô cùng khó khăn khắc nghiệt về thời tiết, những hiểm nguy từ các rung chấn còn tiếp diễn, những khó khăn về ngôn ngữ, tập quán, điều kiện ăn ở, sinh hoạt và làm việc.

Với tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trình độ và ý chí quyết tâm cao, các cá nhân trong Đoàn công tác đã phát huy tốt tinh thần quốc tế cao cả, truyền thống của dân tộc và phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, bình tĩnh, tự tin, không quản khó khăn, gian khổ, không sợ hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh, chạy đua với thời gian, tranh thủ từng giờ, từng phút để phối hợp tìm kiếm cứu nạn; kịp thời xác định nhiều điểm có người bị mắc nạn, bàn giao cho chính quyền và lực lượng chức năng nước sở tại xử lý.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương – Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng – trao bằng khen tặng các quân nhân tại lễ tuyên dươngẢnh: Minh Quang

“Việc làm đó rất đáng trân trọng, thể hiện trách nhiệm, năng lực, uy tín của Quân đội ta trước các vấn đề an ninh phi truyền thống, được cộng đồng quốc tế, Chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận, đánh giá cao; được cán bộ, chiến sĩ toàn quân và đông đảo nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài quan tâm, theo dõi, động viên” – Thượng tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định.

Tại buổi lễ, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci chia sẻ Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên cử lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tới Thổ Nhĩ Kỳ. Các đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam đã tận mắt chứng kiến thực trạng vô cùng tàn khốc và làm việc không mệt mỏi trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Khi quay trở lại Việt Nam, đoàn đã trao tặng lại các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn của mình.

“Ngày hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để biểu dương và khen ngợi những nỗ lực hết sức dũng cảm, những đóng góp quên mình và những hành động vô cùng cao đẹp của họ. Nghĩa cử cao đẹp này đã thể hiện rõ cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện sứ mệnh nhân đạo toàn cầu. Điều này đã thể hiện mối quan hệ hết sức tốt đẹp mà Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đã theo đuổi trong nhiều năm qua” – Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ.

Đại sứ Haldun Tekneci nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ nhận thức được rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử gần đây của Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện một loại hình hoạt động nhân đạo và huy động một lực lượng lớn sang Thổ Nhĩ Kỳ. Bày tỏ sự trân trọng cảm ơn tới Bộ Quốc phòng và Bộ Công an của Việt Nam, Đại sứ Haldun Tekneci một lần nữa gửi lời cảm ơn tới các đội tham gia cứu hộ, cứu nạn (cũng như gia đình của những người tham gia cứu hộ, cứu nạn) đã quên mình phục vụ và không ngại hiểm nguy tại đất nước Thổ Nhĩ Kỳ; cảm ơn Chính phủ Việt Nam vì tình đoàn kết, tương thân tương ái đã dành cho Thổ Nhĩ Kỳ trong những thời khắc khó khăn vừa qua. 

Ghi nhận những đóng góp của đoàn công tác, Bộ Quốc phòng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen 4 tập thể và 7 cá nhân. Tại lễ tuyên dương, 76 cá nhân trong đoàn công tác đã được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Nhân dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen 22 cá nhân, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen 8 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.


Dương Ngọc