Tờ Guardian (Anh) tiết lộ 5 người bị cảnh sát Bỉ bắt giữ gồm một phó chủ tịch EP và 4 người khác. Họ bị bắt với cáo buộc tham nhũng có liên quan đến nước chủ nhà World Cup 2022 Qatar.

Trong bối cảnh đó, Tổ chức Minh bạch Quốc tế kêu gọi phải “cải tổ triệt để” EP. “Đây không phải là vụ việc cá biệt. Suốt nhiều thập kỷ qua EP duy trì văn hoá không bị trừng phạt. Họ kiểm soát tài chính một cách lỏng lẻo và hoàn toàn không có sự kiểm soát độc lập của bất kỳ bên nào” – ông Michiel van Hulten, Giám đốc Tổ chức Minh bạch Quốc tế, nhấn mạnh.

Ông Michiel van Hulten, cựu thành viên EP, cho rằng “đã đến lúc cải tổ gốc rễ EP” và kêu gọi Nghị viện châu Âu điều tra đầy đủ về cáo buộc hối lộ của Qatar với các thành viên tổ chức.

“Vụ bê bối mở ra nhiều chiếc hộp Pandora cùng lúc, bao gồm những thiếu sót trong hệ thống các chuẩn mực của Liên minh châu Âu (EU) và ảnh hưởng của nước ngoài đối với EU” – Giáo sư luật học Alberto Alemanno tại Bỉ đánh giá.

Cảnh sát Bỉ đã bắt giữ Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Eva Kaili, nghị sĩ đảng Phong trào Xã hội toàn Hy Lạp (PASOK), hôm 9-12. Vụ bắt giữ bà Eva Kaili diễn ra chỉ vài giờ sau khi 4 người Ý và gốc Ý bị bắt để thẩm vấn. Tờ Guardian cho biết trong số 4 người bị bắt còn lại có Francesco Giorgi và Antonio Panzeri – cựu thành viên EP.

Các nhà điều tra đã thực hiện đợt khám xét tại 16 địa chỉ tại Brussels – Bỉ và tịch thu khoảng 600.000 euro tiền mặt, máy tính, điện thoại di động. Bà Eva Kaili và 4 người kia bị bắt với cáo buộc “tham nhũng” và “rửa tiền”.

Nhật báo L’Echo của Bỉ mô tả cuộc khám xét đã thu được “một số túi đầy tiền mặt” trong nhà của bà phó chủ tịch EP ở Brussels.

Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Eva Kaili vừa bị cảnh sát Bỉ bắt giữ. Ảnh: EP

Các nhà điều tra nghi ngờ nước chủ nhà World Cup 2022 đã gây ảnh hưởng đến các quyết định kinh tế và chính trị của EP bằng cách chi ra số tiền lớn hoặc quà cáp giá trị cao cho các nhân vật có ảnh hưởng tại nghị viện trong 2 năm qua.

Bà Kaili, 44 tuổi, từng làm truyền hình và đang là một trong 14 phó chủ tịch EP. Bà Kaili thuộc Liên minh tiến bộ Xã hội và Dân chủ tại EP. Ngay sau thông tin bà Kaili bị điều tra, nhóm chính trị này đã đình chỉ tư cách thành viên của bà với hiệu lực ngay lập tức.

Trong bối cảnh đó, đảng đối lập chính tại Hy Lạp PASOK cũng đưa ra thông báo khai trừ bà Kaili khỏi đảng theo quyết định của chủ tịch Nikos Androulakis.


Bằng Hưng