Cảnh sát cho biết nghi phạm, Yamagami Tetsuya, 41 tuổi, đã nghiên cứu video trực tuyến về cách chế tạo súng thủ công, sử dụng ống thép và các vật liệu khác.

Hắn ta dường như đã chuẩn bị cho cuộc tấn công bằng cách bắn thử liên tục những khẩu súng tự chế. Nghi phạm được cho là đã khai với các nhà điều tra rằng y đã tạo ra thuốc súng bằng cách trộn hợp chất amoni nitrat, lưu huỳnh và than củi, đồng thời chiết xuất thuốc súng từ pháo hoa. Nghi phạm cho biết đã tìm kiếm quy trình chế thuốc súng trên mạng Internet.

Cảnh sát thu giữ đồ đạc nhà nghi phạm để điều tra.Ảnh: NHK

Amoni nitrat đã được sử dụng để làm chất nổ trong các vụ đánh bom khủng bố ở nước ngoài. Nhưng nó cũng được sử dụng để làm phân bón, vì vậy rất dễ kiếm.

Cảnh sát đang phân tích bằng chứng thu được từ nhà và xe của nghi phạm. Trong khi đó, cảnh sát cũng cho rằng khẩu súng tự chế của nghi phạm ám sát cố Thủ tướng Abe đủ mạnh để lại dấu vết trên một tòa nhà cách hiện trường 90 m. Cảnh sát khám xét hiện trường trong khoảng 2 tiếng vào sáng 13-7 (giờ địa phương) để tìm mảnh đạn và các bằng chứng khác.

Cảnh sát tìm thấy lỗ đạn cách hiện trường 90 m. Ảnh: NHK

Khẩu súng tự chế của nghi phạm được cho là có thể bắn 6 viên đạn cùng lúc và nghi phạm đã bắn ông Abe 2 lần. Chiều cùng ngày, cảnh sát tìm thấy lỗ đạn trên chiếc xe đậu cách hiện trường khoảng 20 m và trên tường một tòa nhà cách đó 90 m.

Theo tờ Mainichi, nghi phạm đã đến khảo sát hiện trường khoảng 90 phút trước khi hành động. Cảnh sát cho biết nghi phạm đã đến một địa điểm phát biểu khác của ông Abe ở TP Okayama một ngày trước vụ ám sát nhưng đã từ bỏ do ở đó có kiểm tra an ninh.

Nghi phạm sau đó đến địa điểm ông Abe phát biểu ở TP Nara sau khi đọc thông tin trên mạng. Cảnh sát cho rằng nghi phạm đã nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí của cố thủ tướng và an ninh xung quanh. Ban đầu, hắn đứng nghe ông Abe phát biểu như mọi người khác trên phố rồi lẻn ra sau lưng ông Abe. Khoảng 11 giờ 30 phút (giờ địa phương) hôm 8-7, khi đang phát biểu, ông Abe Shinzo bị Tetsuya bắn từ phía sau.


Xuân Mai