Văn phòng công tố khu vực Nizhny Novgorod cho hay vụ nổ xảy ra ở làng Pionersky. Ngôi làng nằm cách trung tâm thành phố cùng tên Nizhny Novgorod khoảng 70 km và cách thủ đô Moscow khoảng 400 km về phía Đông.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nga Irina Volk cho biết “trong một cuộc truy lùng gắt gao ở vùng Nizhny Novgorod, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông tình nghi liên quan đến vụ nổ chiếc xe chở nhà văn Zakhar Prilepin”. 

  • CLIP: Ông trùm truyền thông Nga bị cài bom xe ám sát

Bộ Nội vụ Nga cho biết thêm nghi phạm 30 tuổi, từng có tiền án, bị bắt gần làng Pionersky. 

Một nguồn tin của kênh Ren TV trước đó khẳng định người đàn ông này là một cư dân địa phương mới nhận quốc tịch Nga. Nghi phạm đang bị cơ quan thực thi pháp luật thẩm vấn, nguồn tin cho biết thêm.

Kênh Baza Telegram trích dẫn các nguồn tin khác cho biết cảnh sát Nga đang truy bắt nghi phạm thứ hai, được mô tả là nam giới 33 tuổi đã thuê một căn hộ ở ngoại ô TP Nizhny Novgorod một ngày trước vụ ám sát ông Zakhar Prilepin.

Nghi phạm này lọt vào tấm ngắm của cảnh sát Nga vì nhân thân được đăng ký tại vùng Kharkov của Ukraine.

Tass trích dẫn nguồn tin còn nói rằng các nghi phạm liên quan đến vụ ám sát đang bị truy lùng gắt gao và cảnh sát cũng đã nắm được địa chỉ của chúng. Cảnh sát cũng được cho là đã xác định được căn hộ nơi lắp ráp thiết bị nổ làm nổ xe của ông Prilepin.

Ủy ban Điều tra Nga trước đó cùng ngày thông báo đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ ám sát nhà văn kiêm nhà hoạt động chính trị Zakhar Prilepin và các pháp y đã được cử đến hiện trường. Uỷ ban Điều tra Nga mô tả vụ nổ bom xe nhắm vào ông Zakhar Prilepin là “hành động khủng bố”.

Nhà văn kiêm nhà hoạt động chính trị Nga Zakhar Prilepin. Ảnh Sputnik

Bộ Nội vụ Nga xác nhận vụ nổ bom xe khiến ông Prilepin bị thương, trong khi người tài xế thiệt mạng.

Thống đốc vùng Nizhny Novgorod Gleb Nikitin nói rằng vụ nổ khiến ông Prilepin “bị gãy xương nhưng không ảnh hưởng tới tính mạng. Nạn nhân đang được các bác sĩ chăm sóc”.

Thống đốc Gleb Nikitin mô tả người thiệt mạng là “trợ lý và đồng chí của ông Prilepin”, đồng thời bày tỏ sự thương tiếc cũng gửi lời chia buồn tới gia đình và người thân yêu của nạn nhân.

Theo kênh NDTV liên quan đến vụ đánh bom xe chở nhà hoạt động chính trị Zakhar Prilepin, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc do Ukraine thực hiện dưới dự giúp sức của phương Tây.

Ủy ban Điều tra Nga cũng công bố hình ảnh chiếc xe bị hư hỏng nặng của ông Prilepin. Chiếc xe này dường như đã bị lật do vụ nổ, với phần đầu bị phá hủy hoàn toàn và mất bánh trước. Chiếc xe được nhìn thấy nằm trên gần một miệng hố dường như do vụ nổ tạo ra.

Các video và hình ảnh khác trên phương tiện truyền thông xã hội dường như cho thấy các dịch vụ khẩn cấp và nhân viên thực thi pháp luật đã đến hiện trường.

Hiện trường chiếc xe chở nhà hoạt động chính trị Nga Zakhar Prilepin bị đánh bom xe. Ảnh: RT

Ông Zakhar Prilepin là nhà văn kiêm nhà bình luận chính trị có ảnh hưởng xã hội tại Nga, với quan điểm ủng hộ chủ nghĩa dân tộc. Từ năm 2014, ông dành nhiều quan tâm cho vấn đề Ukraine. Nhiều bài viết cá nhân của ông Zakhar Prilepin ủng hộ lập trường của Nga đối với vùng Donbass.

Ông Prilepin từng làm cố vấn cho Alexander Zakharchenko, lãnh đạo lực lượng ly khai tại tỉnh Donetsk thuộc vùng Donbass. Tháng 8 ngoái, ông tham gia sáng lập một nhóm chính trị trong giới văn nghệ sĩ Nga. Nhóm hoạt động với chủ trương “cải cách không gian văn hóa”, kêu gọi tẩy chay những nhà hoạt động nghệ thuật có tư tưởng phản đối chiến dịch tại Ukraine.

Vụ ám sát nhà hoạt động chính trị Zakhar Prilepin xảy ra trong bối cảnh thời gian qua đã có một số vụ đánh bom nhắm vào những nhân vật có ảnh hưởng chính trị và theo lập trường cánh hữu ở Nga.

Nhà báo Darya Dugina, con gái học giả nổi tiếng Alexander Dugin, thiệt mạng trong vụ đánh bom xe trên tuyến cao tốc cách thủ đô Moscow khoảng 20 km vào hồi tháng 8-2022.

Tháng trước, blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky đã thiệt mạng và 40 người bị thương trong một vụ đánh bom quán cà phê ở TP St. Petersburgs. 

Ông Tatarsky liên tục có những bài viết thể hiện sự ủng hộ với chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow. Blogger này cũng từng được mời tham dự buổi lễ sáp nhập 4 vùng ly khai tại Ukraine vào lãnh thổ Nga hồi tháng 9-2022.


Bằng Hưng (Theo RT)