Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở thủ đô Brussels – Bỉ hôm 24-3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định Deutsche Bank là một tập đoàn có lợi nhuận nên không có lý do gì phải lo lắng.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng khẳng định hệ thống ngân hàng châu Âu rất vững chắc. Riêng Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde nhấn mạnh khu vực đồng euro có khả năng phục hồi tốt vì có vốn mạnh và vị thế thanh khoản vững chắc.

Trụ sở chính của Ngân hàng Deutsche Bank tại TP Frankfurt – Đức Ảnh: REUTERS

Những lời trấn an trên được đưa ra sau khi cổ phiếu của Deutsche Bank tiếp tục sụt giảm hôm 24-3. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp cổ phiếu ngân hàng này lao dốc. Trước đó một ngày, các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của ngân hàng này tăng mạnh do những lo ngại về sự bất ổn của lĩnh vực ngân hàng ở châu Âu. CDS là một hình thức bảo hiểm cho trái chủ của doanh nghiệp trong trường hợp công ty này vỡ nợ.

Theo đài CNBC, nhiều nhà phân tích thấy khó hiểu khi một ngân hàng có lãi 10 quý liên tiếp, luôn tự hào về nguồn vốn vững chắc và khả năng thanh khoản tốt như Deutsche Bank lại lâm vào tình cảnh như trên.

Thu nhập ròng của ngân hàng này năm 2022 đạt 5 tỉ euro, tăng 159% so với năm trước đó. Một số lo ngại về việc Deutsche Bank hiện tập trung vào các khoản đầu tư bất động sản thương mại ở Mỹ.

Tuy nhiên, Công ty Nghiên cứu Autonomous (Anh) tin rằng Deutsche Bank “không phải là một Credit Suisse tiếp theo”. Credit Suisse là ngân hàng Thụy Sĩ vừa buộc phải sáp nhập sau khi rơi vào khủng hoảng. 


Xuân Mai