Đây là phiên họp thứ 4 kể từ khi giao tranh nổ ra hôm 10-5 và được triệu tập sau khi Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, chặn tuyên bố chung của LHQ về cuộc xung đột này lần thứ 3 trong một tuần.

Trước thềm cuộc họp khẩn nêu trên, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Volkan Bozkir thông báo Đại hội đồng LHQ cũng sẽ họp vào ngày 20-5 để bàn về các cuộc đụng độ leo thang trên Dải Gaza.

Theo Bộ Y tế Gaza, kể từ ngày 10-5 đến nay, hơn 200 cư dân Palestine ở dải đất này đã thiệt mạng, trong đó có hơn 50 trẻ em. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố tính đến thời điểm tối 17-5 (giờ địa phương), các cuộc tấn công của họ đã giết chết hơn 150 “phần tử khủng bố”, phần lớn thuộc nhóm vũ trang Hamas.

Đến rạng sáng 18-5, Israel tiếp tục không kích nhằm vào những điểm mà họ khẳng định là mục tiêu quân sự trên Dải Gaza, bao gồm bệ phóng tên lửa, trong khi các tay súng Palestine dường như tạm dừng bắn rốc-két về phía Israel.

Theo báo The Times of Israel, đợt dừng bắn này kéo dài 6 giờ và là quãng thời gian yên bình dài nhất trên Dải Gaza kể từ ngày 10-5, cho thấy nhiều khả năng nỗ lực ngoại giao kêu gọi ngừng bắn bắt đầu có tiến triển.

Ảnh chụp sau đợt không kích của Israel ở TP Gaza – Palestine, ngày 18-5 Ảnh: REUTERS

Cũng trong ngày 17-5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley khẳng định nguy cơ bất ổn có thể vượt ra khỏi Dải Gaza nếu xung đột giữa Israel và Hamas tiếp tục leo thang.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Israel cho biết họ đã tấn công đáp trả Lebanon, sau khi 6 quả pháo từ quốc gia này bắn về phía Israel nhưng không qua được biên giới. Trong một vụ việc tương tự vào tuần trước, 3 quả rốc-két cũng phóng từ Lebanon về phía Israel nhưng rơi xuống biển Địa Trung Hải, không gây bất cứ thiệt hại hay thương vong nào.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17-5 tiếp tục điện đàm với Thủ tướng Benjamin Netayanhu. Xuyên suốt cuộc điện đàm này, theo Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã “thể hiện sự ủng hộ đối với thỏa thuận ngừng bắn” cũng như “quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công rốc-két bừa bãi”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden còn kêu gọi Thủ tướng Netayanhu tránh gây thương vong dân sự. Đây là cuộc điện đàm thứ ba giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ khi bạo lực bùng phát; được tiến hành vài giờ sau khi Thủ tướng Netanyahu yêu cầu IDF tiếp tục tấn công các “mục tiêu khủng bố” trên Dải Gaza. 


Cao Lực

Chia sẻ