Thông tin trên do đài Al Jazeera đăng tải. Nga trước đó cáo buộc Ukraine thực hiện cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen của nước này. Cụ thể, Moscow cho biết 16 máy bay không người lái (UAV) đã tấn công các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen ở Vịnh Sevastopol, bán đảo Crimea ngày 29-10.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố “cuộc tấn công khủng bố” này do chính quyền Kiev thực hiện với “sự tham gia của các chuyên gia Anh”, nhằm vào các tàu của Hạm đội Biển Đen và các tàu dân sự đang tham gia đảm bảo an ninh cho hành lang vận chuyển ngũ cốc. 

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Moscow sẽ đình chỉ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Ukraine “vô thời hạn” vì không thể đảm bảo an toàn cho các tàu dân sự trong bối cảnh bị Ukraine tấn công.

Ngày 31-10, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhóm họp để thảo luận về cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen của nước này. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, Ukraine không phủ nhận cũng không xác nhận họ thực hiện cuộc tấn công. Thay vào đó, Kiev cho rằng đó là sự dàn dựng của Moscow để lấy cớ đình chỉ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc. 

Ngày 30-10, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hủy bỏ việc tham gia đàm phán nối lại thỏa thuận trên. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29-10 nhấn mạnh với các phóng viên rằng quyết định ngừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu của Nga là thái quá và sẽ làm gia tăng tình trạng đói kém. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng kêu gọi Nga đảo ngược quyết định của mình.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 30-10 cho biết phản ứng của Mỹ đối với cuộc tấn công ở Vịnh Sevastopol là “trên mức cần thiết”. 

LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine ngày 30-10 đồng ý bỏ chặn 16 tàu ngũ cốc ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ukraine cho hay 218 tàu khác bị chặn không thể lấy được giấy phép từ trung tâm điều phối chung để đi qua hành lang an toàn.

LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine ngày 30-10 đồng ý bỏ chặn 16 tàu ngũ cốc ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: The Hill


Hải Ngọc – Phạm Nghĩa