Bộ Quốc phòng Nga cho biết 82 quân nhân Nga đã được Ukraine trả tự do vào ngày 31-12-2022. Trong đợt trao đổi ngày cuối năm, chánh văn phòng tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết Nga đã trao trả 140 binh lính.

Trong thông báo trên Telegram, ông Yermak cho biết các tù nhân Ukraine gồm 132 nam và 8 nữ. Một số trong số 140 quân nhân này bị thương hoặc từng chiến đấu ở thành phố cảng Mariupol ở biển Đen và trên đảo Rắn.

Nga và Ukraine ngày 31-12-2022 tiến hành trao đổi hơn 200 tù binh tại các địa điểm không được tiết lộ. Ảnh: Reuters

Nhiều binh sĩ Ukraine khóc vì vui mừng. Ảnh: Reuters

Các quân nhân Ukraine với vẻ mặt mệt mỏi bước ra khỏi những chiếc xe buýt tại một địa điểm không được tiết lộ. Tờ Daily Mail mô tả các tù nhân Ukraine bật khóc vì sung sướng và ôm nhau sau khi được trả tự do vào đêm giao thừa.

Các tù binh Ukraine được cung cấp những chiếc túi màu trắng có vẻ như đựng các vật dụng và tài liệu cần thiết. Sau đó, họ cầm cờ Ukraine, xếp hàng chụp ảnh, hô to: “Vinh quang cho Ukraine!”

Quân nhân Ukraine bước ra khỏi xe buýt tại một địa điểm không được tiết lộ ngày 31-12-2022. Ảnh: Reuters

Quân nhân Ukraine xếp hàng chụp ảnh. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, khác với các nỗ lực đàm phán vẫn không có tiến triển, Moscow và Kiev vẫn tổ chức nhiều đợt trao đổi tù binh trong vài tháng qua. Lần gần nhất là vào đầu tháng 12. Khi đó, Nga và Ukraine thực hiện trao đổi 60 tù binh cho mỗi bên. 

Trong số những tù binh trở về trong đợt này có hàng chục người từng cầm cự ở TP Mariupol, bao gồm cả tại nhà máy thép Azovstal. Lực lượng Ukraine tại Mariupol buộc phải đầu hàng dưới sức ép từ lực lượng Nga hồi tháng 5 năm ngoái.

Hồi tháng 9-2022, Nga và Ukraine cũng thực hiện một cuộc trao đổi tù binh bất ngờ. Đó là cuộc trao đổi tù binh quy mô lớn nhất kể từ khi giao tranh nổ ra cuối tháng 2-2022. Hai bên trao đổi gần 300 tù binh, trong đó có 10 người nước ngoài và các chỉ huy quân sự của Ukraine. 

Giới quan sát khi đó không khỏi bất ngờ về thời điểm và quy mô của cuộc trao đổi, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố lệnh động viên cục bộ nhằm huy động thêm một số lượng lớn quân dự bị đến Ukraine.


Huệ Bình