Đánh giá về tình hình chiến sự hiện tại trên truyền hình hôm 24-8, ông Kyrylo Budanov nói: “Nga đã giảm tốc độ cuộc tấn công của họ một cách đáng kể. Lý do cho điều này là sự cạn kiệt nguồn tài nguyên, cũng như sự mệt mỏi về tinh thần và thể chất do giao tranh”.

Theo hãng tin Reuters, nhận định của ông Kyrylo Budanov là một trong những tín hiệu mạnh mẽ nhất của Kiev cho thấy họ tin rằng sức mạnh tấn công của Nga có thể đang suy yếu.

Ngoài ra, khi được hỏi về hàng loạt vụ nổ trên bán đảo Crimea gần đây, ông Kyrylo Budanov nói rằng các hệ thống phòng không của Nga ở bán đảo Crimea “không thực sự hoạt động”. Reuters cho rằng bình luận này là một trong những gợi ý rõ ràng cho thấy Ukraine có thể đang tiến hành các cuộc không kích ở đó.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters tại Kiev vào cuối tháng 6. Ảnh: Reuters

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng Moscow cố ý giảm tốc độ tiến quân ở Ukraine nhằm hạn chế tối đa thương vong dân thường.

Trong cuộc họp với những người đồng cấp thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) hôm 24-8, ông Sergei Shoigu giải thích: “Quân đội Nga làm mọi cách để tránh gây thương vong dân thường, điều này tất nhiên sẽ làm giảm đà tiến công, nhưng chúng tôi vẫn quyết định làm vậy”.

The tờ The Moscow Times, phản bác những tuyên bố ngược lại của chính quyền Kiev, ông Sergei Shoigu cho rằng Nga luôn thực thi quy định nhân đạo trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Hơn nữa, ông Sergei Shoigu nhấn mạnh các đòn đánh đều sử dụng vũ khí chính xác cao, nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine sử dụng chiến thuật tự phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng nhằm tạo ra trở ngại ngáng đường đối phương, cũng như triển khai lực lượng tại những khu vực đông dân cư.

Ông Sergei Shoigu đối chiếu các ưu tiên của Nga ở Ukraine với các ưu tiên của Mỹ và đồng minh. Theo ông, việc liên tục cung cấp vũ khí cho Kiev và các chính sách khác của phương Tây chỉ kéo dài xung đột và làm tăng tổn thất về nhân lực.

Trong khi đó, phương Tây cáo buộc Nga phát động cuộc chiến vô cớ chống lại quốc gia láng giềng, tuyên bố tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine “tới chừng nào còn có thể”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin Nga nhanh chóng chiếm được những vùng đất phía Nam Ukraine khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt phát động cách đây đúng 6 tháng, nhưng bị đẩy lùi khỏi khu vực xung quanh Kiev và rút lui để tập trung vào phía Đông.

Giới chuyên gia phương Tây đánh giá chiến sự đã chuyển sang giai đoạn tiêu hao ở vùng miền Đông Donbas và tỉnh Kherson, nơi hai bên đều đang trong tình thế giằng co và không đạt được lợi thế đáng kể.

Tính đến ngày 21-8, Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền (OHCHR) ghi nhận 13.477 trường hợp thương vong dân sự ở Ukraine, trong đó có 5.587 người thiệt mạng và 7.890 người bị thương.


Huệ Bình