Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1, ông Naryshkin cho hay: “Chúng tôi tiếp tục thu thập dữ kiện. Cho đến nay vẫn là dữ kiện gián tiếp. Tuy nhiên, dữ liệu gián tiếp, cả dữ liệu đã được công bố trước đó và dữ liệu chưa được công bố, đều chỉ ra dấu vết của phương Tây”.

Tuần trước, công ty Nord Stream AG thông báo đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 bị thiệt hại chưa từng có vào ngày 26-9. 

Các nhà địa chấn học Thụy Điển sau đó báo cáo hai vụ nổ đã được ghi nhận dọc theo đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cũng cho hay có một lượng lớn khí đốt tràn ra biển. Máy bay và tàu bị cấm tiếp cận khu vực gần hơn 5 hải lý.

Một phần đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở Lubmin – Đức. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen mô tả sự cố đường ống dẫn khí đốt là hành vi phá hoại, đồng thời cảnh báo bất kỳ hành động cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu là không thể chấp nhận được và sẽ phải có phản ứng quyết liệt.

Theo Tass, Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ trách nhiệm vụ việc cho phương Tây khi cho rằng tất cả những ai được hưởng lợi từ vụ việc đều quá rõ ràng.

Trong diễn biến liên quan hôm 2-10, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO sẽ có phản ứng thống nhất và kiên quyết đối với bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của mình.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Bất kỳ cuộc tấn công có chủ ý nào nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của NATO đều sẽ bị NATO đáp trả một cách kiên quyết và thống nhất”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO sẽ có phản ứng thống nhất và kiên quyết. Ảnh: EPA-EFE

Cùng ngày, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết vẫn có khả năng khôi phục phần đường ống dẫn khí bị rò rỉ ngoài khơi của hệ thống Nord Stream. 

Ông Novak cho hay: “Những sự cố như vậy chưa từng xảy ra. Tất nhiên, vẫn có khả năng khôi phục đường ống về mặt kỹ thuật nhưng cần có thời gian và kinh phí thích hợp. Tôi chắc chắn chúng ta có thể tìm thấy những phương án phù hợp”.


Xuân Mai